วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - เปิดแล้วงานบุญเดือน 4 กราบนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ 7 วัน 7 คืน นักท่องเที่ยวไทย ลาว แห่เที่ยวชมกันคับคั่ง


         วันที่ 15 มี.ค. 62 ที่ วัดศรีชมภูองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดงานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นงานบุญที่สำคัญอีกงานหนึ่งของจังหวัดหนองคาย มีผู้คนเข้ามาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก เพื่อขอพรจากหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวพุทธทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำโขง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมเปิดงานกันอย่างคับคั่ง เป็นประเพณีที่เคยปฏิบัติติดต่อกันมายาวนานตั้งแต่อดีตกาลที่ผ่านมา





      ทั้งนี้งานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ หรือบุญเดือน 4 นับเป็นตัวชี้วัดด้านเศรษฐกิจของพื้นที่อย่างเห็นได้ชัด จะสังเกตได้จากยอดของการบูชาดอกไม้ เพื่อนำเข้ากราบนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ โดยเฉลี่ย 20 บาท ต่อคน และหากปีใดเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น ผู้มาทำบุญก็จะมีจำนวนมากแล้วยอดเงินบริจาคหรือร่วมกันทำบุญตามแผนกต่างๆ ก็จะทวีคูณนับจำนวนหลายล้านบาท




        ส่วนในปีนี้ ทางคณะกรรมการจัดงาน ก็ได้กำหนดถึง 7 วัน 7 คืน โดยจะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 15 มีนาคม เป็นการประกอบพิธีบวงสรวงเทวดาตาพลีประกอบแสงสีเสียง และวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งเป็นวันท้ายของการจัดงาน จะมีพิธีจุดบั้งไฟตลอดทั้งวัน และพิธีบวชเนกขัมมจาริณีเทพปู่ใหญ่โฆมทัศรี ณ วัดถ้ำย่างาม ตำบลน้ำโมง






     สำหรับหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ เป็นพระพุทธรูปสำคัญและศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพสักการะ ของพุทธศาสนิกชนทั้งสองฝั่งโขง สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช เมื่อปี พ.ศ.2105 โดยชาวบ้านน้ำโมงได้เรี่ยไรเงิน ทองแดง ทอง ทองเหลืองน้ำหนักรวมกันได้ 1 ตื้อ หรือประมาณ 12,000 กิโลกรัม เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย มีลักษณะงดงามมาก ถือเป็นพระพุทธรูปที่หล่อด้วยทองสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดหนองคาย หน้าตักกว้าง 3 เมตร 29 เซนติเมตร สูง 4 เมตร












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...