วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562

ผู้ว่าฯ หนองคาย ลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เตรียมประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ ในวันที่ 6 เมษายนนี้


        วันที่ 13 มี.ค. 62 ที่บริเวณสระมุจลินท์ วัดพระธาตุบังพวน ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย  พร้อมด้วยนายจิรศักดิ์ ศรีคะชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับพระราชพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดหนองคาย เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งสระมุจลินท์แห่งนี้ มีรูปปั้นพญานาค 7 เศียรสวยงามไว้กลางสระ ถือเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด




       นายรณชัย จิตวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ที่สระน้ำมุจลินท์แห่งนี้ เป็นสถานที่ที่มีพิธีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปใช้ในโอกาสพระราชพิธีสำคัญของประเทศชาติได้หลายครั้งแล้ว สำหรับครั้งนี้ที่จะมีพิธีบรมราชาภิเษก ทางจังหวัดก็ได้มีการเตรียมความพร้อมมาดูแลทำความสะอาดแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เราได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในระดับจังหวัดที่จะมาติดตามดูแล และได้มีการมอบหมายให้ทางอำเภอเมืองหนองคาย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็คือ อบต.พระธาตุบังพวน ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้จัดเวรมาดูแลเพื่อให้แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้มีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย ให้มีความพร้อมในการจัดทำพิธีพลีกรรมตักน้ำ ในวันที่ 6 เมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งน้ำเราได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค การประปาส่วนภูมิภาค ได้นำน้ำไปตรวจสอบ ตอนนี้ค่ามาตรฐานต่างๆ นั้นผ่านหมดแล้ว พร้อมในการประกอบพิธี




       สำหรับสระมุจลินท์ หรือสระพญานาค ในหนังสือโบราณที่เขียนเป็นภาษามคธ เรียกชื่อว่า "สระมังคละน้ำเที่ยงหมัน" เมื่อครั้งสถาปนาพระธาตุบังพวนไว้ที่ภูลวงแห่งนี้ แล้วได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าบรรจุไว้ในองค์พระธาตุ  พระภิกษุที่ดูแลองค์พระธาตุ นามว่า พระมหาเทพหลวง และพระมหาเทพพล ได้สังเกตเห็นน้ำพวยพุ่งออกมาเป็นสายตลอดเวลาจากปากปล่องภูพญานาคที่เฝ้ารักษาองค์พระธาตุบังพวน จึงได้ชักชวนญาติโยมขุดสระรองรับน้ำเอาไว้ ครั้นถึงสมัยพระเจ้าวิชุลราช ( พ.ศ. 2043-2063 ) ซึ่งเป็นกษัตริย์ล้านช้างได้เสด็จมานมัสการองค์พระธาตุ จึงโปรดให้มีการปรับปรุงตกแต่งสระน้ำแห่งนี้ และนิมนต์พระคุณเจ้าจัดทำพิธีพุทธาภิเษก ถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ และได้นำน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปใช้ในพิธีสำคัญในราชสำนักล้านช้างตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา  และได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์สระน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้ในสมัยต่อๆ มา โดยเฉพาะสมัยสมเด็จพระชัยเชษฐา ( พ.ศ. 2093-2115 ) กษัตริย์ล้านช้างโบราณ โปรดเกล้าให้สร้างพระพุทธรูปนาคปรก 9 เศียรไว้ในบริเวณใกล้เคียงด้วย น้ำมุจลินท์แห่งนี้ ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ เคยถูกนำเข้าพิธีสรงมูรธราชาภิเษก พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา และพิธีสำคัญๆ ในรัชกาลที่ 9 เป็นประจำ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...