วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - ที่ปรึกษาด้านการประสานความมั่นคง สมช. พร้อมรองผู้ว่าฯ หนองคาย ร่วมประชุมหารือในการขยายพื้นที่จุดผ่อนปรนบ้านหม้อ และยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว


         วันที่ 12 มี.ค. 62 ที่ห้องประชุมวรลาโภ ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นางศิริวรรณ สุคนธมาน ที่ปรึกษาด้านการประสานกิจการความมั่นคง สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พร้อม นายณัฐวัสส์  วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และคณะ สมช., หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้ที่เกี่ยวข้อง กับ นายวรรพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ ร่วมประชุมเชิงปฏิญัติการและตรวจสอบสภาพจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย เพื่อหารือในความเป็นไปได้ในการขายพื้นที่จุดผ่อนปรนบ้านหม้อไปทางทิศเหนือติดกับท่าเทียบเรือศรีเชียงใหม่ ระยะทาง  500 เมตร เพื่อรองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจและรายได้ของประชาชนชาวอำเภอศรีเชียงใหม่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบาของรัฐบาลที่ต้องการพัฒนา และยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร โดยการประชุมครั้งนี้ได้ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจเพื่อนำข้อมูลส่ง สมช. พิจารณา ในวันที่ 27 มีนาคม นี้






     สำหรับการยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย เป็นด่านถาวรนั้น ที่ผ่านมาอำศรีเชียงใหม่ และเมืองสีโคดตะบอง นครหลวงเวียงจันทน์ ได้มีการผลักดันและเตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง จากการประชุมหารือถึงข้อตกลงต่างๆ ในการร่วมมือกันตามแนวชายแดนระหว่างจังหวัดหนองคายกับนครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2547 โดยมีความเห็นพ้องต้องกันที่จะให้เปิดจุดผ่อนปรน ระหว่างอำเภอศรีเชียงใหม่กับเมืองสีโคดตะบอง จำนวน 1 จุด โดยอำเภอศรีเชียงใหม่ กำหนดที่บริเวณบ้านหม้อ หมู่ 8 ตำบลบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ ส่วนเมืองสีโคดตะบอง กำหนดที่ด่านประเพณีเก้าเลี้ยว บ้านด่านคำ ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2549 เป็นต้นมา โดยเปิดดำเนินการสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันอังคารและวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 8.00 - 17.00 นาฬิกา ปัจจุบันได้เปิดดำเนินการสัปดาห์ละ 3 วัน คือวันอังคาร พฤหัสบดี และวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 8.00 - 17.00 นาฬิกา และได้มีกิจกรรมเชื่อมสัมพันธไมตรีกับประเทศเพื่อนบ้านอำเภอศรีเชียงใหม่กับเมืองสีโคดตะบองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเปิดจุดผ่อนปรนชายแดนอำเภอศรีเชียงใหม่ เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าเครื่องอุปโภค บริโภค ระหว่างประชาชนทั้งสองฝั่ง ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมามีราษฎรฝั่งไทยนำสินค้าเครื่องอุปโภค บริโภค ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทพืชผัก ผลไม้ ส่งข้ามไปยัง สปป.ลาว มีมูลค่าการส่งออกวันละ 700,000 - 1,200,000 บาท ราษฎรทั้งสองฝั่งเดินทางเข้า-ออก เฉลี่ยวันละ 120 คน








     ทั้งนี้ การขยายพื้นที่จุดผ่อนปรนบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ และเป็นจุดผ่านแดนถาวรนั้น คาดว่าจะสามารถรองรับปริมาณการค้าที่ขยายตัวขึ้น จะอำนวยความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก โดยภาพรวมแล้วจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ เมื่อมีการยกระดับและมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดี  ความปลอดภัยสูง  ร่นระยะทางไกลมากขึ้น สูญเสียเวลาน้อยลง และประหยัดค่าขนส่งมากขึ้น จะสามารถเพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมเยือนในภาพรวมได้ปีละ 5.22 % หรือประมาณ 1.2  ล้านคนต่อปี และสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และมีมูลค่าการค้าปรับตัวสูงขึ้นทุกปี และมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นหากมีการยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวร โดยปี 2551 มีมูลค่าการค้าอยู่ที่ 79.86 ล้านบาท และในปี 2561 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการค้าอยู่ที่ 131.48 ล้านบาท สินค้าส่งออกส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภค-บริโภค





       นอกจากนั้น ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อีกวิธีหนึ่ง เนื่องจากในพื้นที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาหลายแห่ง และสามารถผ่านแดนข้ามไปเที่ยวที่นครหลวงเวียงจันทน์ได้ โดยไม่ต้องย้อนกลับมาที่จังหวัดหนองคาย











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...