วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - หาดูยาก! แมงหัวหงอกโผล่เต็มสวนยางน้ำผึ้ง บ้านหม้อ (มีคลิป)


      วันที่ 13 มี.ค. 62 ที่สวนยางน้ำผึ้ง หมู่ 8 บ้านหม้อ ตำบลบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นสวนยางพาราของนายพงษ์พิพัฒน์ สุรขันร์ อายุ 59 ปี พบเพลี้ยข้าวตอก  ภาษาถิ่นเรียก “แมงหัวหงอก”  ที่บริเวณป่าละเมาะภายในสวนยางพารา "สวนยางน้ำผึ้ง" ที่กำลังอาศัยเกาะตามใบไม้ กิ่งไม้ และลำต้น ต้นไม้ เป็นที่แปลกตาหาดูได้ยาก คือเพลี้ยข้าวตอก เป็นแมลงขนาดเล็ก มีสีขาวมีขนปกปุยทั่วตัว อยู่อาศัยกันเป็นกลุ่ม ดูเผินๆ คล้ายกับดอกหญ้า


        ทั้งนี้ จากการค้นคว้าถึงพฤติกรรมของ "แมงหัวหงอก" เป็นชื่อภาษาถิ่นเรียก ส่วนภาคอื่น จะเรียกเพลี้ยจักจั่นรูปลิ่ม ที่มีตอบสนองการถูกคุกคาม มันจะดีดตัวออกจากที่ที่มันเกาะอยู่เพื่อหนีศัตรู และจากการที่มันมีแพนหาง และผงแป้งปกคลุมลำตัว จึงดูคล้ายดอกหญ้า มันเลยถูกตั้งฉายาว่า "แมงหัวหงอก"  ซึ่งชาวบ้านมักมีการนำเอาตัวอ่อนของแมงหัวหงอก หรือเพลี้ยจักจั่นรูปลิ่ม มาล้างผงแป้งออก แล้วนำไปประกอบเป็นอาหารได้หลายชนิด เช่น ทอด ตำน้ำพริก หรือนำไปแกง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...