วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - ช่างตัดผมชาวอำเภอโพธิ์ตาก หันมาสร้างอาชีพเสริม ด้วยการเจาะน้ำในต้นไผ่กิมซุงใส่ขวดขาย ช่วยขับสารพิษในร่างกาย รายได้ดี


       นายศิวกุล จันทาคีรี อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ 6 บ้านดอนไผ่ ตำบลโพนทอง อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย สามารถนำน้ำที่อยู่ในต้นไผ่กิมซุงออกมาใส่ขวด และวางจำหน่ายได้ในราคาขวดละ 20 บาท ด้วยปริมาณบรรจุ 250 ซีซี เป็นน้ำบริสุทธิ์จากต้นไผ่ สามารถขับสารพิษในร่างกายได้




        นายศิวกุล กล่าวว่า ตนมีอาชีพเป็นช่างตัดผมอยู่ที่เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร เมื่อ 6 ปีที่ผ่านมาพ่อได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็ง ตนจึงมีแนวคิดที่จะหาวิธีคิดค้นสมุนไพรป้องกันเชื้อมะเร็ง กระทั้งมีลูกค้าชาวจีนมาตัดผมกับตน จึงได้รับการแนะนำให้ปลูกไผ่กิมซุง ซึ่งน้ำของไผ่กิมซุงจะช่วยขับสารพิษในร่างกาย ด้านมะเร็งได้ ตนจึงกลับมาบ้านเพื่อทำการปลูกไผ่กิมซุงในพื้นที่รอบสระน้ำในสวนของตน จำนวน 100 ตน  พอมีอายุ 3-4 ปี ก็ลงมือใช้สว่านเจาะลงใต้ปล้อง หรือใต้ข้อต่อ แล้วใช้สายยางเสียบเข้าไป ก่อนปล่อยทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง ก็จะมีน้ำไหลออกมาจากต้นไผ่ ต้นละประมาณ 1.5-2.0 ลิตร โดยจะลงเจาะในเวลาเที่ยงคืน ยิ่งช่วงหน้าฝนจะได้บริมาณมากถึง 3 ลิตรต่อถุง  จากนั้นในวันถัดไปยังสามารถเจาะให้เป็นรูเท่าหลอดกาแฟที่ข้อต่อข้อต่อไป โดยจะเป็นข้อด้านบน หรือข้อด้านล่างก็ได้ แต่ควรเว้นระยะห่างกันประมาณ 1.5 เซนติเมตร ซึ่งจะทำให้ได้น้ำบริสุทธิ์จากต้นไผ่มาขายทุกวัน โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก โดยจะไปขายตามตลาดนัดขวดละ 20 บาท ปริมาณ 250 ซีซี จึงนับเป็นทางเลือกใหม่ในการสร้างอาชีพเสริมของตน ซึ่งตนไม่ได้เจาะทุกวัน เพราะต้องกลับไปตัดผม นอกจากมีลูกค้าสั่งถึงจะกลับมาเจาะขาย




       นายศวกุล กล่าวต่อว่า สำหรับคุณสมบัติของน้ำบริสุทธิ์จากต้นไผ่ จะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ จากเยื่อไม้ไผ่ แต่รสชาติเหมือนน้ำเปล่า และได้รับความนิยมกันมานานในกลุ่มคนรักสุขภาพ เพราะสามารถขับสารพิษออกจากร่างกาย และยังรักษาโรคนิ่วในถุงน้ำดีได้อีกด้วย ซึ่งน้ำจากต้นไผ่หากเก็บไว้ในตู้เย็น จะมีอายุยาวนาน 5-7 วัน ซึ่งอนาคตตนกำลังจะทดลองปลูกอบเชยกับมัยลาภ เพื่อทำสมุนไพรรักษาเบาหวาน ส่วนวิธีการรักษาต้นใผ่ นำใบไผ่แห่งมาหมักเป็นปุ๋ยอินทรีย์ บำรุงต้นไผ่ เพราะใบไผ่มีจุลินทรีย์บำรุงดินได้

      นอกจากนี้ หน่อไม้จากต้นไผ่ ยังขายได้ถึงกิโลกรัมละ 20-30 บาท และหากนำมาแปรรูปก็จะมีราคาสูงขึ้นอีก ทำให้ตนมีรายได้ตลอดทั้งปี หรือเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ซึ่งยังมีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถโทรสอบถามได้ที่ 085 -156 - 9601











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...