วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2562

หนองคาย - ฝนตกสลับร้อน ส่งผลดีให้กับชาวบ้านในอำเภอสังคม ออกเก็บเห็ดป่าขายสร้างรายได้วันละ 500-1,000 บาท


      วันที่ 10 มิ.ย. 62 ที่จังวัดหนองคายสภาพอากาศมีฝนตกสลับกับอากาศร้อน โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม ทำให้เห็ดป๋าและของป่าหาง่ายขึ้น โดยชาวบ้านจะตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อเข้าป่าหาของป่าลงมาขายที่ตลาดชุมชนบ้านผาตั้ง ริมถนนหลวง 211 สังคม-ศรีเชียงใหม่ ฝั่งตรงข้ามที่ทำการ อบต.ผาตั้งหรือฝั่งตรงข้ามทางขึ้นวัดวัดผาตากเสื้อ






      ของป่าที่ชาวบ้านหามาได้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นหน่อไม้ป่า(หน่อไม้บง) และเห็ดชิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเห็ดระโงก, เห็ดไข่, เห็ดผึ้ง, เห็ดถ่าน, เห็ดดินหรือชาวเรียกว่าเห็ดหน้าแหล่ และเห็ดเผาะ ซึ่งเห็ดเผาะนี้ชาวบ้านบอกว่าจะเป็นเห็ดที่หายากมาก 3ปีจะมีซักครั้งหนึ่ง หรือท่าปีไหนมีพายุลูกเห็บตกในปีนั้น นั่นก็หมายความว่าจะมีเห็ดเผาะเกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านในพื้นที่ตำบลผาตั้งได้เกิดพายุลูกเห็บตก จึงทำให้มีเห็ดเผาะเกิดขึ้นจำนวนมากและมีราคาแพง





        จากนั้นชาวบ้านก็จะนำเห็ดที่หาได้ลงมาขายกิโลกรัมละ 350-400 บาท โดยจะแบ่งเป็นถุงๆ ขายถุงละ 50-100 บาท เช่น เห็ดถ่าน, เห็ดดินถุงละ 50 บาท ส่วนเห็ดระโงก, เห็ดไข่, เห็ดผึ้ง และเห็ดเผาะถุงละ 100 บาท ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านถึงวันละ 500 - 1,000 บาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ดีในช่วงนี้ ซึ่งลูกค้าก็ที่ขับรถผ่านไป-มาก็จะแวะซื้อนำไปปรุงเมนูเด็จพื้นบ้านอีสานนั่นเอง

      และนอกจากชาวบ้านในพื้นที่แล้วก็ยังมีชาวบ้านจากต่างจังหวัด เช่น อุดรธานี  ขอนแก่น เดินทางมาเก็บเห็ดเพื่อนำกลับไปขายในพื้นที่ของตนเองเช่นกันด้วย











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...