วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2562

หนองคาย - ชาวบ้านสองฝั่งโขงทำพิธีเลี้ยงผีบ้าน สืบสานความเชื่อบรรพบุรุษ เพื่อป้องกันอันตรายและเพื่อความเป็นสิริมงคล


       วันที่ 12 มิ.ย. 62 ที่บ้านกองนาง หมู่ 2 ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ได้มีชาวบ้านสองฝั่งโขงไทย-ลาว ประกอบพิธีเซ่นไหว้ บวงสรวงผีบ้าน ผีเรือน หรือที่เรียกว่าเลี้ยงผีบ้าน และมีชาวบ้านสองฝั่งโขงร่วมพิธีจำนวนมาก




        ในพิธีมีชาวบ้านทั้งสองฝั่งได้นำต้นอ้อย ต้นกล้วยมามัดรวมกันไว้กลางพิธีกรรมสมมุติว่าเป็นเสาหลักบ้าน (คล้ายกับเสาหลักเมือง) ประดับเสาหลักบ้านไปด้วยดอกไม้ใบไม้ประจำถิ่น  และฐานเสาหลักบ้านก็จะนำผลไม้ตามฤดูกาลมาวางประดับไว้รอบโคนต้นเสาพร้อมขันน้ำมนต์ ส่วนได้ทิศตะวันตกก็มีเครื่องแท่นบูชาเซ่นไหว้ผีบ้านผีเรือน หลังจากนั้นบรรดานางเทียมก็จะอัญเชิญเจ้าพ่อ เจ้าแม่มาประทับร่างทรง มีการคารวะด้วยการร่ายรำรอบเสาหลักบ้านตามจังหวะเสียงตนตรีพื้นถิ่นอีสาน และการเล่นกินดื่มของผีแต่ละหัวเมือง

      ผู้ร่วมพิธีจะนำเครื่องเซ่นไหว้ ดอกไม้ ธูปเทียน สุรา และน้ำอบไทย มาถวาย มีนางเทียมหรือจ้ำ อัญเชิญเข้าประทับร่างทรงตามประเพณีที่สืบทอดกันมานับนับแต่โบราณ เพื่อเป็นการให้ผีบ้านผีเรือนช่วยป้องกันอันตรายทั้งปวง และเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้านทั้งสองฝั่งโขงด้วย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...