วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

หนองคาย - ผอ.โรงเรียนบ้านดอนขนุนพัฒนา พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เด็กนักเรียนจะได้เรียนรู้ธรรมชาติ หลังกองทัพหนอนบุก ขณะที่วัดป่าบ้านห้วยหินขาว ถูกกองทัพหนอนนับล้านตัว บุกกินใบต้นไม้เหลือแต่ก้าน


      ความคืบหน้ากรณีที่หนอนผีเสื้อนับล้านตัว บุกโรงเรียนบ้านดอนขนุนพัฒนา ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย  ล่าสุดวันนี้ 19 มิ.ย. 62 นายพิทยา ชำนาญเนียม ปลัดอาวุโสอำเภอโพธิ์ตาก พร้อมด้วยนายประเวศ สีปานแก้ว ปศุสัตว์อำเภอโพธิ์ตาก ได้ลงพื้นที่เข้าพบนายพงษ์เทพ กลางวิชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนขนุนพัฒนาและคณะครู เพื่อติดตามสอบถามว่าจะให้การช่วยเหลืออย่างไร ในการกำจัดหนอนผีเสื้อให้หมดไปจากโรงเรียน โดยได้รับคำตอบจากผู้อำนวยการโรงเรียน ว่า เบื้องต้นได้ให้เด็กนักเรียนช่วยใช้ไม้กวาดในการปัดกวาดและใข้น้ำฉีดหนอนออกไป และห้ามให้มีสารเคมีกำจัดแมลงหรือกำจัดสตรูพืชมาใช้กำจัดหนอนในโรงเรียน หวั่นว่าสารเคมีจะไปส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียน ให้ปล่อยหนอนที่มีช่วงอายุ 3-4 วันเจริญเติบโตตามธรรมชาติ แล้วก็จะกลายเป็นผีเสื้อไปในที่สุด เพื่อกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือว่าวงจรของหนอน หรือท่าไปกำจัดหนอนเหล่านี้จะเป็นการทำลายห่วงโซ่อาหารหรือไม่ ซึ่งบรรยากาศในโรงเรียนก็เปิดทำการเรียนการสอนปรกติ และก็ไม่ให้เด็กนักเรียนเข้าไปใกล้หนอนเหล่านั้น เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายต่อเด็ก





      นายพงษ์เทพ กลางวิชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนขนุนพัฒนา กล่าวว่า ตอนนี้เราก็ใช้ธรรมชาติ โดยเอาน้ำฉีดสกัดไว้เพื่อไม่ให้หนอนเข้ามาในตัวอาคารเรียน แต่ว่าเมื่อตอนเช้าได้ให้ความรู้กับเด็กนักเรียนไปแล้วว่าเขาเป็นหนอนแมลง อีกสักระยะหนึ่งเขาก็จะกลายเป็นผีเสื้อ ถามว่าเด็กกลัวไหม ซึ่งเด็กก็กลัว แต่ว่ามันไม่เป็นอันตราย ทางโรงเรียนก็ใช้มาตรการการก็คือว่าไม่ให้เข้าไปใกล้ ให้อยู่ห่างไว้เมื่อเจอตัวหนอน ซึ่งเมื่อวานนี้หนอนมีเยอะมาก แต่เช้าวันนี้ตั้งแต่ 07.00 น. ยังไม่เห็นมี แต่ตอนพอมีแสงสว่างจากพระอาทิตย์ขึ้นก็เห็นมาอีกเหมือนเดิม แต่มาตรการของโรงเรียนจะไม่ให้ใช้สารเคมีในการกำจัด ก็จะให้เขาอยู่อีกสักระยะหนึ่งวงจรของเขาก็คงจะเป็นผีเสื้อ ซึ่งเด็กๆอนุบาลก็อยากจะดูตัวผีเสื้อ ก็เลยไม่มีมาตรการกำจัด ซึ่งหนอนที่เกิดในโรงเรียนครั้งนี้นั้นไม่เคยมีมาก่อน พึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก คาดว่าสวนป่าของโรงเรียนเป็นแหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และมีเห็ดหลากหลายชนิดขึ้นจำนวนมาก และก็เป็นแหล่งของชุมชนที่ชาวบ้านเขามาเก็บเห็ดไปรับประทานกัน เนื่องจากไม่มีสารพิษตกค้าง เพราะว่าทางโรงเรียนไม่มีนโยบายที่จะใช้สารพิษ สารเคมี และโรงเรียนแห่งนี้เมื่อปี 2547 จะมีจั๊กจั่นจำนวนมาก และก็ได้เป็นข่าวในครั้งนั้น โดยจะมีเสียงร้องดังมาก เด็กนักเรียนก็ออกไปส่องดู สร้างความรู้เรื่องธรรมชาติให้กับเด็กอีกด้วย





       ด้านนายพิทยา ชำนาญเนียม ปลัดอาวุโสอำเภอโพธิ์ตาก กล่าวว่า ในเบื้องต้นที่ดู พบว่าหนอนกำลังอยู่ในระยะฟักตัว คาดว่าหนอนเหล่านี้พอจะสร้างคุณประโยชน์ให้กับป่า แต่ที่มาก็เพื่อจะดูว่าหนอนเหล่านี้จะมีผลกระทบต่อเด็กนักเรียนของผู้อำนวยการหรือไม่ ซึ่งคิดว่าอีกสามวันหนอนก็จะกลายเป็นผีเสื้อ ท่าใช้สารเคมีมากำจัดนั้นไม่เหมาะเพราะมีเด็กอยู่ด้วย






     นอกจากนี้ ที่วัดป่าบ้านห้วยหินขาว ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์นตาก ก็เจอปัญหาหนอนผีเสื้อนับล้านตัวบุกเกาะตามกุฏิพระ ศาลาวัด ห้องน้ำ ห้องครัว โอ่งเก็บน้ำ ถังน้ำ และต้นไม้ภายในวัด โดยพบหนอนกำลังไต่ยั้วเยี้ยขึ้นเต็มบริเวณไปหมด และหนอนได้ไต๋ขึ้นไปกินใบไม้ของต้นประดู่จนเหลือแต่ก้าน และยังพบว่ากำลังลุกลามไปยังต้นไม้ชนิดอื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเป็นต้นชิงชัน พะยูง และต้นตะเคียนทอง กำลังถูกหนอนไต่ขึ้นไปกินใบ และบางตัวจะชักใยห้อยโหนไปมา สร้างความขนลุกขนพองให้แก่ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดเป็นอย่างมาก ซึ่งเจ้าอาวาสวัดก็ไม่ให้ใครมากำจัด ให้ปล่อยไว้ตามธรรมชาติจนกว่าหนอนจะกลายเป็นผีเสื้อ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...