วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562

"สวนส้มเจ้าจอมขวัญ" อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย รับการคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่น ในระดับเขต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเภทสาขาพืชสวนดีเด่น




       วันที่ 25 มิ.ย. 62 ที่สวนส้มเจ้าจอมขวัญ บ้านนาโพธิ์ หมู่ 4 ต.หนองปลาปาก อ ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายรณชัย จิตวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และนายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้ให้การต้อนรับคณะทำงานคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่น ในระดับเขต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเภทสาขาพืชสวนดีเด่น ประจำปี 2562 นำโดย นางนิกูล ทองดี นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 4 จ.ขอนแก่น เป็นหัวหน้าคณะพร้อมด้วยคณะทำงานคัดเลือก ในโอกาสเดินทางมาประเมินผลการดำเนินงาน สวนส้มเจ้าจอมขวัญ ของนางสาวฤดี พวงจำปา ซึ่งได้นำเสนอการดำเนินงานของสวนส้มที่ผ่านมา โดยได้ทดลองปลูกส้มบางมดในพื้นที่ อ.ศรีเชียงใหม่ เมื่อปี 2559 บนพื้นที่ 40 ไร่ โดยใช้วิธีการแบบสวนภาคกลางที่ขุดร่องน้ำเพื่อเก็บน้ำไว้รดน้ำได้ตลอดทุกวัน และเน้นเกษตรอินทรีย์เป็นหลัก มีการใช้สารเคมีในปริมาณเล็กน้อยในช่วงที่จำเป็น ปัจจุบันได้ขยายพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด 60 ไร่ แยกเป็นส้มบางมด 40 ไร่ จำนวน 2,000 ต้น และส้มเขียวดำเนิน 20 ไร่ จำนวน 1,000 ต้น โดยส้มที่ปลูกจะมีรสชาติดี หวาน กรอบ เปลือกบาง ไม่มีกระดัน เพราะได้น้ำเพียงพอ ทำให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ สามารถส่งขายตลาดในพื้นที่จังหวัดหนองคายและประเทศลาวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยวันละ 1-5 ตัน ปัจจุบันได้ขยายตลาดส่งขายไปยังประเทศกัมพูชาอีกด้วย พร้อมทั้งได้เปิดให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชาวสวนส้มย โดยเก็บค่าเข้าชมนั่งเรือบริการ 50 บาท แถมส้มบางมดกลับบ้านไปด้วยคนละ 1 กก.







    นางนิกูล ทองดี นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า การประกวดคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่น ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดให้มีการประกวดทุกปี ซึ่งวัตถุประสงค์ของการประกวดก็เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกรที่ทำอาชีพทางการเกษตรได้มีกำลังใจในการทำงาน เพื่อที่จะพัฒนาการเกษตรให้มีการพัฒนาต่อไป และก็ยกย่องเชิดชูเกียรติเกษตรกรที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ ก็จะได้รับโล่พระราชทานในวันแรกนาขวัญจากในหลวง ซึ่งในการประกวดก็จะแบ่งเป็น 3 ระดับ คือระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับประเทศ ครั้งนี้เป็นการคัดเลือกระดับเขตที่ทางจังหวัดได้คัดเลือกมาแล้ว ซึ่งในการประกวดเราก็จะมีเกณฑ์ให้คะแนน คือ ความคิดริเริ่มและความฟันฝ่าอุปสรรคในการสร้างผลงาน 30 คะแนน, ผลงานและความสำเร็จของผลงาน 35 คะแนน, ความเป็นผู้นำและการเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนร่วมในด้านต่างๆ 15 คะแนน และการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 15 คะแนน สำหรับในการคัดเลือกรอบนี้หลังจากได้ดูเอกสารแล้วก็มาดูผลงานจริงว่าพื้นที่มีการทำอย่างไรบ้าง เนื่องจากว่าส้มนั้นเป็นพืชที่ทำยาก เป็นพืชที่ปราบเซียน ใครที่ทำเก่งๆ ท่าทำไม่ดีก็จะเจ้งมาหลายรายแล้ว แต่ท่าทำดีก็สามารถทำเงินได้หลายล้านเช่นกัน จากที่ดูเอกสารแล้ว สวนส้มที่นี่อยู่ในหลักเกณฑ์  เราก็มาดูว่าผลเป็นอย่างไรบ้าง   เพราะว่าส้มเหมือนเป็นพืชทางเลือกของพื้นที่นี้ เพราะว่าพึ่งมาปลูกในจังหวัดหนองคาย ซึ่งมีน้ำเยอะเหมือนที่รังสิตที่ขุดร่องสวนได้  ท่าได้ผลดีก็จะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้มาศึกษาดูงาน เพื่อจะสามารถทำการปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดหนองคายต่อไป












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...