วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563

ผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 10 พร้อมคณะ ก.ธ.จ.หนองคาย ลงพื้นที่สอดส่องโครงการก่อสร้างทางหลวง 211 สาย อ.ท่าบ่อ-อ.ศรีเชียงใหม่ ของกรมทางหลวง

วันที่ 16 ก.ย. 63 นายสมเกียรติ ธงศรี  ผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 10 ในฐานะประธาน กรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดหนองคาย (ก.ธ.จ.หนองคาย) พร้อมคณะ ก.ธ.จ.หนองคาย ลงพื้นที่สอดส่องโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข  211 สาย อ.ท่าบ่อ - อ.ศรีเชียงใหม่ งบประมาณ 648,041,800 บาท ของกรมทางหลวง  โดยมีนายธีระศักดิ์ วันนาพ่อ รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฯ ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น ร่วมให้การต้อนรับและร่วมให้ข้อมูล ซึ่งเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางของโครงการพัฒนาทางหลวงรองรับเขตเศรษกิจพิเศษหนองคาย สนับสนุนการเชื่อมโยงกับ สปป.ลาว ผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย) เป็นเส้นทางเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน และยังเป็นเส้นทางหลักเชื่อมเข้าสู่ อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.สังคม ของจังหวัดหนองคาย ซึ่งแนวเส้นทางดังกล่าวมีปริมาณจราจรค่อนข้างสูง เป็นทางหลวงขนาด 2 ช่องจราจร ไม่เพียงพอต่อการรองรับปริมาณจราจรที่เกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องขยายช่องจราจรลดอุบัติเหตุ และลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าของประเทศ



ทั้งนี้แหล่งเส้นทางดังกล่าว มีต้นงิ้วขนาดใหญ่ ขนาดความสูงประมาณ 30 เมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เมตร อยู่บริเวณหน้าวัดสระสุวรรณ บ้านกองนาง ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยได้แก้ปัญหาด้วยการปรับแนวถนนออกไปทางขวาเพื่อหลบต้นไม้ และปรับรูปแบบหน้าตัดถนนบริเวณเกาะกลางเป็นลักษณะกำแพงคอนกรีต ตั้งแต่ กม.38 + 190 ถึง กม.38 +610  อีกหนึ่งจุดเป็นแหล่งโบราณสถานวัดชุมพล บ้านพานพร้าว ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย โดยมีโบราณวัตถุตั้งอยู่ในเขตของกรมทางหลวง ซึ่งได้พิจารณาออกแบบโดยปรับแนวเส้นทางออกทางข้างซ้ายเพื่อหลบโบราณวัตถุ และปรับรูปแบบหน้าตัดถนนบริเวณเกาะกลาง เป็นลักษณะกำแพงคอนกรีต ตั้งแต่ กม.41+090 ถึง กม.42+010





จากนั้นผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 10 พร้อมคณะ ก.ธ.จ.หนองคาย ได้ทำการประชุมร่วมกับ นายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลตำบลกองนาง เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงหนองคาย  ที่ห้องประชุม ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอท่าบ่อ เพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนปัญหาน้ำท่วมขังถนนเข้าซอยบริเวณแนวถนนขยายเส้นทางจราจรทางหลวงหมายเลข 211 ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลกองนาง เนื่องจากที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากเป็นบางส่วน ส่งผลให้พื้นที่ หมู่ที่  1, 2, 10 และหมู่ที่ 11  ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ เกิดน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ราษฎรได้รับดวามเดือดร้อนเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งบริเวณพื้นที่ดังกล่าวไม่ปรากฏว่าเคยมีน้ำท่วมขังมาก่อนแต่อย่างใด แต่หลังจากที่กรมทางหลวงได้มีโครงการก่อสร้างขยายเส้นทางจราจร ได้เกิดน้ำท่วมขังหลังจากที่ฝนตกลงมา เนื่องจากไม่ได้จัดทำทางระบายน้ำ จนมีการร้องเรียนจากราษฎรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่ง คณะ ก.ธ.จ.ได้พิจารณาแล้วว่าเกินอำนาจหน้าที่ในการสอดส่อง โดยในเบื้องต้นทางเทศบาลตำบลกองนางและผู้รับเหมาฯ จะร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับราษฎรที่ได้ผลกระทบ ต่อไป















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...