วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563

อำเภอศรีเชียงใหม่ จัดแข่งขันกินสับปะรดวิบากและแข่งขันตำส้มตำลีลา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวงาน "ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก" ประจำปี 2563

วันที่ 24 ก.ย. 63 ที่ลานวัฒนธรรมเบิ่งเวียงริมโขง หน้าวัดหาดปทุม ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย อำเภอศรีเชียงใหม่ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้มีการจัดการแข่งขันกินสับปะรดวิบาก โดยการจัดแข่งขันครั้งนี้ เนื่องจากอำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ถือได้ว่าเป็นอำเภอที่มีเกษตรกรยึดอาชีพปลูกสับปะรดจำนวนมาก และมีโรงงานอุตสาหกรรมส่งออก รวมถึงการปลูกสับปะรดส่งออกทั้งในและนอกประเทศ ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดก็ว่าได้



โดยผู้เข้าแข่งขันแต่ละคน ต่างงัดเทคนิคลีลาการกินแบบไม่มีใครยอมใคร โดยต้องกินสับปะรดปริมาณน้ำหนัก 1 กิโลกรัมให้หมดจาน ต่อด้วยดื่มน้ำอัดลมขนาด 450 มล. ให้หมดขวด แล้วก็ไปเป่าแป้งเพื่อนำลูกโป่งมาเป่าให้แตกในระยะที่เร็วที่สุดก็เป็นผู้ชนะไป ท่ามกลางกองเชียร์ที่มาร่วมลุ้นและให้กำลังใจ




นอกจากการแข่งขันกินสับปะรดวิบากแล้ว ยังมีการประกวด "ตำส้มตำลีลา" โดยการแข่งขันได้รวมเหล่าสุดยอดนักตำส้มตำทั้งจากหมู่บ้านและชุมชนทั้งหมด 8 ทีม แต่ละทีมต่างออกลีลาการตำส้มตำอย่างสนุกสนาน เพื่อเรียกเสียงหัวเราะ มอบความสุขให้กับผู้ชม ก่อนที่จะเสิร์ฟส้มตำให้กรรมการได้ชิม โดยแต่ละทีมต่างโชว์ลีลาทั้งเต้นและตำกันอย่างสุดฤทธ์สุดเดช ชนิดไม่มีใครยอมกัน ทั้งท่าทางเรียกเสียงฮากันต่อเนื่อง ลีลาทั้งโขลกทั้งตำกันอย่างสนุกสนาน




สำหรับการจัดการประกวด "ตำส้มตำลีลา" เนื้องจากส้มตำ นั้นเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวอีสาน ที่รู้จักกันแพร่หลาย ซึ่งการจัดแข่งขันตำส้มตำลีลาและการแข่งขันกินสับปะรดวิบากครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวของอำเภอศรีเชียงใหม่ และจังหวัดหนองคาย เนื่องในงาน"ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก" ประจำปี 2563 อีกด้วย
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...