วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563

บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ให้การต้อนรับนักศึกษาม.ราชธานี วข.อุดรธานี ในโอกาสเดินทางมาทัศนศึกษาในโครงการส่งเสริมครอบครัวเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยเท้าพ่อ ร.9

วันที่ 6 ก.ย. 63 ที่บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดงบ้านศิลป์ไทย นำทีมวิทยากรให้การต้อนรับคณะนักศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชธานี วิทยาเขตอุดรธานี นำโดยนางลดาวรรณ เอียการนา อาจารย์ที่ปรึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย ในโอกาสเดินทางมาทัศนศึกษาในโครงการส่งเสริมครอบครัวเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยเท้าพ่อ ร. 9  ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย มีแนวคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสมดุลท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงต่างๆ และเพื่อให้นักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน ภายใต้กระแสโลกาภีวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ตามแนวพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร





สำหรับบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมของชุมชน โดยการนำมรดกภูมิปัญญาที่มีอยู่ในชุมชนมาต่อยอด สร้างสรรค์ ด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน ภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรมในพื้นที่ เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชน สังคม ผ่านการเล่าเรื่องราวทางด้านศิลปะควบคู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีการแบ่งพื้นที่ทำกิน 19 ไร่เศษ ตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่เป็นแนวทาง หรือหลักในการบริหารจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตรในที่ดินขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง(30+30+30+10%) โดย 30 %แรกคือน้ำ 30 %ที่สองคือข้าว 30 %ที่สามคือพืชผักผลไม้ และ10 % คือที่อยู่อาศัย




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...