วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

ชาวบ้านป่าสักใต้ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย รวมพลังกำจัดวัชพืชเปิดทางน้ำ หวั่นน้ำท่วมนาข้าวกว่า 2,500 ไร่

วันที่ 21 ก.ย. 63 ที่ลำห้วยอิน ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายอนุวัฒน์ เหมบุรุษ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 นายสุดใจ ทิพย์มงคล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 บ้านป่าสักใต้ ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านบ้านป่าสักใต้ ได้ร่วมกันรวมพลังกำจัดผักตบชวาและวัชพืชจำนวนมากที่กีดขวางทางน้ำภายในลำห้วยอิน ที่ไหลมาจาก ต.หนองปลาปาก ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ไหลลงลำห้วยโมง เพื่อป้องกันน้ำท่วมไร่นาของเกษตรกร เนื่องจากได้มีการแจ้งเตือนมาในช่วงนี้มีฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน อาจทำให้น้ำในห้วยอินระบายออกไม่ทัน เพราะมีผักตบชวาและวัชพืชเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นอุปสรรคและขวางทางเดินของน้ำ อาจส่งผลให้เกิดน้ำเอ่อไหลเข้าท่วมนาข้าวในพื้นที่หมู่ 4 และหมู่ 9 บ้านป่าสักใต้กว่า 2,500 ไร่ ที่ออกรวงและใกล้จะเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงปลายเดือนกันยายนและต้นเดือนตุลาคมนี้




โดยชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ได้นำอุปกรณ์ที่มีเร่งกำจัดผักตบชวาและวัชพืชที่ปกคลุมบริเวณทางน้ำไหลในลำห้วยอินออก เพื่อเป็นการช่วยระบายน้ำให้ไหลได้สะดวกรวดเร็ว ป้องกันน้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งในแต่ละปีในลำห้วยอิน นั้นพบว่ามีผักตบชวาและวัชพืชขึ้นปกคลุมและกีดขวางทางน้ำไหลมีระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร ส่งผลให้กระแสน้ำที่ไหลตามลำห้วยมายังบริเวณดังกล่าว ก่อนจะไหลลงสู่ลำห้วยโมง ไม่สามารถระบายได้ทัน จนส่งผลให้น้ำไหลเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทางผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้าน ต้องช่วยกันกำจัดผักตบชวาและวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำทุกปี














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...