วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2563

เทศบาลตำบลกองนาง จัดอบรม "โครงการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี"

วันที่ 18 ก.ย. 63 ที่โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เทศบาลตำบลกองนาง โดยนายชัยบัญชา ศรีมงคล นายกเทศบาลตำบลกองนาง ร่วมกับนางถนอม สมศรี กำนันตำบลกองนาง ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 13 หมู่บ้าน และ รพ.สต.กองนาง จัดอบรม"โครงการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี" เพื่อให้ความรู้เรื่องการควบคุมป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนแก่ประชาชนในตำบลกองนาง เพื่อรณรงค์การบริโภคเกลือเสริมไอโอดีน และเพื่อให้ประชาชนในตำบลมีเกลือไอโอดีนไว้บริโภคในครัวเรือน




ทั้งนี้ภาวะขาดสารไอโอดีน เป็นภาวะโภชนาการที่เกิดขึ้นกับประชากรทั่วโลก เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของภาวะปัญญาอ่อน และความเสียหายต่อสมอง การได้รับสารไอโอดีนไม่พอของหญิงตั้งครรภ์ จะส่งผลให้เกิดความด้อยของสมองในทารกและเด็ก รวมทั้งสภาพร่างกายแคระแกร็นและมีความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรสูง ส่วนเด็กที่ไม่ได้รับสารไอโอดีนเพียงพอจะมีสมองและร่างกายที่เติบโตช้ากว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลทำให้หยุดการเจริญเติบโตและมีส่วนทำให้ไอคิวของเด็กต่ำลง อาการผิดปกติเหล่านี้เป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้ เพื่อขจัดโรคขาดสารไอโอดีนที่ส่งผลต่อการพัฒนาสติปัญญาของเด็กไทยด้วยการส่งเสริมการบริโภคเกลือไอโอดีนในระดับชุมชน ให้ทุกครัวเรือนได้บริโภคเกลือไอโอดีนที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอ



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...