วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563

บุคลากรทางการแพทย์ รพ.มุกดาหาร ดูงานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ตามโครงการศึกษาดูงานการพัฒนาจิตและเตรียมความพร้อมสำหรับผู้เกษียณอายุราชการ

วันที่ 17 ก.ย. 63 ที่บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ทันตแพทย์หญิงพิกุล มุกดาประเสริฐ ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลมุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร และคณะบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลฯ ได้เดินทางมาดูงานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ตามโครงการศึกษาดูงานการพัฒนาจิตและเตรียมความพร้อมสำหรับผู้เกษียณอายุราชการ โดยมี ครูแดงบ้านศิลป์ไทย และครูเบิ้มบ้านเติมศิลป์ ให้การต้อนรับและเป็นวิทยากรพาเดินชมบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง พื้นที่ 19 ไร่เศษ ที่ครูแดงบ้านศิลป์ไทย นำแนวพระราชดำรัสหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ในพื้นที่ควบคู่กับศิลปะ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตชุมชน จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ของส่วนราชการ องค์กร และหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ





ทันตแพทย์หญิงพิกุล กล่าวว่า การที่ได้มาศึกษาดูงานที่บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ก็ได้แง้คิดดีๆ ที่จะได้นำไปปฏิบ้ติตัวและก็ใช้ชีวิตตัวเองได้อย่างมีความสุข จากที่เราอาจจะไม่เข้าใจในคำว่าเศรษฐกิจพอเพียงนั้นเป็นอย่างไร ครูแดงก็ให้ความคิด และก็แง่คิดที่เราสามารถนำไปใช้ได้ง่ายๆ ก็คือต้องบริจัดการรายรับของเราให้มากกว่ารายจ่าย เราก็จะใช้ชีวิตของเราได้อย่างมีความสุข ถึงวัยหนึ่งที่เราจะเกษียณเราก็ไม่ต้องไปเริ่มต้นกับชีวิตใหม่ เพียงแต่ว่าใช้ชีวิตของเราในช่วงนั้นให้อย่างมีความสุขในการที่จะมองดูลูกหลานเติบโตไปอย่างความสุข ภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง โดยความรู้ที่ได้ก็จะนำไปต่อยอดเหมือนที่ครูแดงบอก เราไม่จำเป็นที่จะเริ่มต้นใหม่ เช่น ท่าเราจะปลูกผักก็ปลูกผักสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ ปลูกได้ง่าย อันไหนยากเราก็ไม่ต้องไปปลูก ปลูกที่เราชอบกินชอบรัปทานในชีวิตประจำวัน เช่นพริก มะละกอ มะเขือ ที่มันได้กินเลย และก็ไม่จำเป็นจะต้องไปปลูกมาก ปลูกไปก็จะเป็นภาระที่เราจะต้องไปจำแนกแจกจ่าย ท่าเราไม่มีการตลาดก็จะกลายเป็นภาระของเรา 

ทันตแพทย์หญิงพิกุล ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า "ครูแดงนั้นถือว่าเป็นครูอาชีพที่ไม่ใช่แค่เรือจ้าง เป็นครูผู้สร้างคนให้เป็นคน"





















1 ความคิดเห็น:

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...