วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2563

ปิดการท่องเที่ยว "ถ้ำนาคา" ใครจับคนมือบอนได้ ให้ 2 แสนบาท

จากการที่มีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มไปขีดเขียนตัวหนังสือ ที่"ถ้ำนาคา" ภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ บริเวรที่เรียกกันว่า"หัวพญานาค" ด้วยถ้วยคำหยาบคาย และเกิดความเสียหายต่อการท่องเที่ยว กระทั่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า "วรากร เจียรเสริมสิน" ได้ประกาศว่า "ถ้าใครสามารถชี้เบาะแสจนตามจับไอ้คนมือบอนคนนี้ได้ ผมมีรางวัลให้ 200,000 บาท (สองแสนบาทถ้วน) คนที่ทำคุณรู้ไว้ด้วยน่ะ ว่าเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเสียหายเพราะคุณมึง...ตัวเดียวเลย ไอ้....

ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ขอปิดให้บริการท่องเที่ยว"ถ้ำนาคา" จนกว่าจะมีมาตรการป้องกันที่ได้ผล และขออภัยพี่น้องชาวไทย ที่ก่อนหน้านี้เราขาดมาตรการรองรับ จนทำให้เกิดผลเสียหายแก่ "ทรัพยากรธรณี" ที่สำคัญของประเทศ ขอฝากไปถึงคนมือบอน ที่ทำให้เกิดความเสียหายในครั้งนี้ว่า "ท่าท่านมาเที่ยวดีๆไม่ได้ ก็โปรดอย่ามาดีกว่า"



เช่นเดียวกับอุทยานแห่งชาติภูลังกา ก็ได้ออกประกาศปิดการท่องเที่ยว "ถ้ำนาดา" พื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา ด้วยปรากฎว่าที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ขึ้นชมถ้ำนาคา ได้ละเมิดกฎที่อุทยานแห่งชาติกำหนดไว้ คือ ห้ามแตะต้องกลุ่มหิน ต่างๆ ภายในถ้ำ และห้ามขีดเขียน ขีดลบ ขีดฆ่า ทา หรือผ่นสีและแป้ง อันเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 19 แห่ง พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

อุทยานแห่งชาติภูลังกา พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ในทำนองเดียวกันนี้เกิดขึ้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 และมาตรา 62 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกอบระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการปฏิบัติการของพนักงานเจ้าหน้าที่ในเขตอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2549 ข้อ 4 (11) จึงให้ปิดการท่องเที่ยว "ถ้ำนาคา" ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2563 เป็นต้นไป จนกว่าทางอุทยานแห่งชาติจะดำเนินการกำหนดมาตรการปกป้องมิให้มีการทำลายทรัพยากรชาติอันเกิดจากกลุ่มคน ดังกล่าว ข้างตันได้ ทั้งนี้ การฝ่าฝืนคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือการไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ จะเป็นความผิดและได้รับโทษตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

อนึ่ง การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา และการสัญจรผ่านเส้นทางตามปกติในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกาของบุคคลโดยทั่วไป ให้กระทำได้ตามปกติ หากมีกรณีที่หน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่อื่นใดมีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติภารกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา ให้แจ้งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา เพื่อทราบและพิจารณาโดยตรงทางโทรศัพท์หมายเลข 081 - 725 - 2684 จึงประกาศมาเพื่อทราบ และขอความร่วมมีอในการปฏิบัติโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2563 (สงนาม) พันธ์ยศ กีรติพงศ์ศักดา (หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสังกา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...