วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2563

สืบทอดมาจากรุ่นพ่อ-แม่ ข้าวหลามสูตรโบราณยายจ่อย ในพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ขายมานานกว่า 30 ปี สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้เป็นอย่างดี

ยายสัมฤทธิ์ ชัยสุวรรณ หรือยายจ่อย อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 บ้านทุ่งสว่าง หมู่ 5  ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ได้ยึดอาชีพการทำข้าวหลามแบบโบราณออกจำหน่าย มาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี ในช่วงเช้าของทุกวัน บริเวณเพิงขนาดเล็กที่ปลูกไว้บริเวณหน้าบ้าน ติดถนนหลวงหมายเลข 211 สายศรีเชียงใหม่-สังคม



ยายจ่อย กล่าวว่า ตนได้ทำข้าวหลามแบบโบราณออกจำหน่ายมานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยสืบทอดสูตรทำข้าวหลามมาจากพ่อและแม่ที่พาตนทำมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ซึ่งจะใช้กรรมวิธีที่เรียบง่ายแบบชาวบ้านในการทำ เริ่มจากการนำกระบอกข้าวหลามที่ซื้อมา นำมาทำความสะอาด และผึ่งไว้ สำหรับข้าวก็จะแช่ค้างคืนไว้หนึ่งคืน โดยข้าวที่แช่ไว้จะมีอยู่สองชนิด คือข้าวขาวและข้าวเหนียวดำ จากนั้นจะนำไปคลุกกับเผือก ใส่น้ำเติมกะทิที่ตนคั้นเอง กรอกใส่กระบอกข้าวหลาม โดยแยกข้าวขาวและข้าวเหนียวดำ แล้วนำไปเผาด้วยถ่านฟืนซึ่งจะทำให้เกิดความหอม โดยตนเองจะทำออกขายวันหนึ่งประมาณ  50-60 กระบอก แต่ช่วงเทศกาล เช่นงานวัด งานบุญแข่งเรือ ก็จะทำเยอะหน่อย ประมาณ 100 กระบอก มีราคาตั้งแต่กระบอกละ 25, 30, 40 และ 50 บาท ซึ่งจะขายหมดทุกวัน และกระบอกไหนที่สุกไม่ทัน ลูกค้าก็จะจ่ายเงินไว้ แล้วตนก็จะเก็บข้าวหลามไว้ให้ลูกค้า เพื่อให้ได้รับประทานข้าวหลามสูตรโบราณของตน โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ที่จะมีลูกค้าเดินทางมาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าช่วงนั้นเป็นช่วงข้าวใหม่ ทำให้ข้าวหลามมีรสชาติดี สามารถสร้างรายได้ให้ตนถึงวันละ 500 บาทหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว โดยเฉพาะช่วงเทศกาลจะมีรายได้ถึงวันละ 1,000 บาทเลยทีเดียว



ทั้งนี้ข้าวหลามสูตรโบราณของยายจ่อย นอกจากจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งขาจรและขาประจำที่ทยอยเดินทางมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง และในช่วงบ่ายก็จะขายหมดทุกวัน โดยหนึ่งในลูกค้าที่ซื้อข้าวหลามยายจ่อยกล่าวว่า ตนเป็นลูกค้าขาประจำของยายจ่อยมานาน กินครั้งใดรสชาติก็คงความดั้งเดิม ข้าวเหนียวนุ่ม ไม่แฉะ ไม่หวานมาก หอมกลิ่นข้าวที่ถูกเผาด้วยถ่านไม้อ่อนๆ ซึ่งทุกครั้งจะเดินทางมาซื้อรับประทานเอง อีกทั้งจะซื้อไปฝากคนรู้จักต่างพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะติดใจในรสชาติกันทุกคน แต่เป็นที่น่าเสียดายก็คือ ท่าวันไหนยายจ่อยเป็นอะไรไป คงไม่มีใครมาสืบทอดต่อจากแก เนื่องจากลูกๆ นั้นต่างมีครอบครัวไปตั้งหลักปักฐานอยู่ที่อื่น สูตรที่ยายจ่อยทำก็ไม่มีใครสามารถทำได้เหมือนแกได้  เพราะมีกรรมวิธีที่เป็นแบบเฉพาะที่สืบทอดกันมาตั้งรุ่นพ่อแม่ของยายจ่อย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...