วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563

จังหวัดหนองคาย อบรมคณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนไทย-ลาว ประจำปี 2563

วันที่ 11 ก.ย. 63 ที่ห้องประชุมโขงอายส์วิลล่า รีสอร์ทแอนด์สปา ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในการเปิดการอบรมตามโครงการเพิ่มศักยภาพคณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนไทย-ลาว ประจำปี 2563 พร้อมด้วย พันเอกณัฐพงศ์ พรมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา, คณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ผู้มีเกียรติร่วมกิจกรรม โดยมี นายวรรณพล ต่อพล ปลัดจังหวัดหนองคาย กล่าวรายวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฯ ครั้งนี้





ด้วยบทบันทึกของการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย-ลาว จังหวัดหนองคาย นครหลวงเวียงจันทน์ ครั้งที่ 10 เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีคณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยระดับอำเภอกับเมือง ฝ่ายละไม่เกิน 9 คน จังหวัดหนองคาย ได้มีคำสั่งที่ 2117/2561 ลงวันที่ 1พฤษภาคม 2561 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดน ด้านนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งแต่งตั้งหัวหน้าส่วนราชการและปลัดอำเภอ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชายแดน โดยมีหน้าที่ประสานงานและร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาชายแดน 




จังหวัดหนองคาย โดยที่ทำการปกครองจังหวัด จึงได้บูรณาการโครงการเพิ่มศักยภาพคณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อย ประจำปี 2563 เพื่อให้คณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนไทย-ลาว และผู้รับผิดชอบงานการสริมสร้างความสัมพันธ์ ความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้านในระดับพื้นที่ จังหวัด/อำเภอ มีความเข้าใจในวิถีชายแดน วัฒนธรรม ประเพณีปฏิบัติในระดับพื้นที่ของทั้งสองประเทศให้เกิดความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาชายแดนร่วมกัน  เพื่อให้คณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนไทย-ลาว ได้มีความรู้ในโยบายรัฐบาล ในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงและการพัฒนากับประเทศเพื่อนบ้าน และการประสานความร่วมมือระหว่างจังหวัดชายแดนไทยกับจังหวัดชายแดนประเทศรอบบ้านในด้านการพัฒนาสังคม  ทั้งด้านการพัฒนาสาธารณสุขชายแดน  ด้านการศึกษา การแลกเปลี่ยนด้าวัฒนธรรม  รวมทั้งการค้าชายแดนและการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน และเพื่อให้เกิดเครือข่ายสานสัมพันธ์ความเข้าใจอันดี ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างอำเภอของจังหวัดหนองคาย กับเมืองของ สปป.ลาว  ให้มีความต่อเนื่อง  และกระชับความสัมพันธ์อันดีต่อกัน นำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีในระดับชุมชน









การดำเนินโครงการฯ ได้จัดให้มีการบรรยายแลกเปลี่ยนทัศนคติในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งได้รับเกียรติจาก พันเอกณัฐพงศ์ พรมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นวิทยกร โดยมีคณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดน จำนวน 6 อำเภอ คือ อำเภอเมืองหนองคาย  อำเภอท่าบ่อ อำเภอโพนพิสัย อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอสังคม และอำเภอรัตนวาปี ร่วมโครงการฯ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...