วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2563

ศรัทธายิ่งใหญ่! นางรำชาวท่าบ่อ 1,200 คนพร้อมใจรำบวงสรวงพญานาค งาน "เทศกาลออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ประจำปื 2563"

วันที่ 28 ก.ย. 63 ที่ลานวัฒนธรรมเทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานประกอบพิธีพราหมณ์บวงสรวงเครื่องสังเวยแก่พญานาค เทวดาฟ้าดิน พระภูมิเจ้าที่และพระแม่คงคา เพื่อเป็นสิริมงคลของการจัดงานฯ จากนั้นนายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน "เทศกาลออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ประจำปื 2563" และพิธีรำบวงสรวง โดยมีนางรำทุกช่วงวัยจำนวน 1,200 คนพร้อมใจกันรำบูชาพญานาค เป็นการรวมตัวของประชาชนในพื้นที่ตามตำบลต่างๆ ของอำเภอท่าบ่อ แต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นเมืองร่ายรำในท่วงท่าอันงดงามและพร้อมเพียงกัน






นายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า ด้วยจังหวัดหนองคาย ได้กำหนดจุดยืนทางยุทธศาสตร์จังหวัด คือการส่งเสริมการท่องเที่ยว  โดยเป้าหมายเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดหนองคาย จากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดหนองคาย และกำหนดให้มีปฏิทินการท่องเที่ยวตลอดทั้งปีในแต่ละอำเภอ  จากศักยภาพและความโดดเด่นของจังหวัดหนองคายด้านการท่องเที่ยว โดยมีปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่จังหวัดหนองคายเป็นจำนวนมาก สามารถสร้างรายได้ประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี




เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างกิจกรรมการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยี่ยมชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคในช่วงเทศกาลออกพรรษาของจังหวัดหนองคายให้เพิ่มมากขึ้น อำเภอท่าบ่อจึงได้จัดงาน "เทศกาลออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ประจำปื 2563" ขึ้นในวันที่ 28 กันยายน 2563 โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย รำบวงสรวงบั้งไฟพญานาค, การแสดงแสง สี เสียง ตำนานเมืองพานพร้าวและบั้งไฟพญานาค, ฟ้อนพุทธบูชาลีลานาคราช และการไหลกระทงสายบูชาพญานาค





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...