วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563

ชาวอำเภอศรีเชียงใหม่ทุกเพศทุกวัยกว่าพันคนรำบวงสรวง "พระญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช” ในงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก อำเภอศรีเชียงใหม่ ประจำปี 2563

วันที่ 25 ก.ย. 63 ที่ลานวัฒนธรรมเบิ่งเวียงริมแม่น้ำโขง หน้าวัดหาดปทุม ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายศุภกร มูลสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก อำเภอศรีเชียงใหม่ ประจำปี 2563 โดยกิจกรรมมีพิธีบวงสรวงพญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช โดยก่อนพิธีเปิดนายจรัล กลางประดิษฐ ปลัดอาวุโสฯ รักษาราชการแทนนายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานในการประกอบพิธีพราหมณ์บูชาพระญาสุวรรณหงส์สัตตนาคราช ที่ชาวอำเภอศรีเชียงใหม่จัดสร้างเป็นพญานาค 7 เศียร เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กของอำเภอศรีเชียงใหม่ หลังจากพิธีพราหมณ์แล้ว มีการรำบวงสรวงบูชาพญานาค โดยนางรำทุกช่วงวัยล้วนเป็นชาวอำเภอศรีเชียงใหม่กว่า 1,000 คน ร่วมกันฟ้อนรำอย่างสวยงาม ตามจังหวะทำนองดนตรีพื้นเมืองอีสาน จากวงโปงลาง "สีโหน้อย" แชมป์โปงลางระดับประเทศ 3 ปีซ้อน จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ให้เกียรติมอบใบเกียรติบัตรแก่ผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรม และมอบรางวัลผลการแข่งขันประกวดร้องเพลง มอบรางวัลผลการแข่งขันสับปะรด มอบรางวัลผลการแข่งขันตำส้มตำลีลา มอบรางวัลผลการแข่งขันกินสับปะรดวิบาก และเยี่ยมชมสินค้า OTOP และผลผลิตทางการเกษตรของตำบล หมู่บ้าน ชุมชนในพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่




นายจรัล กลางประดิษฐ ปลัดอาวุโสฯ รักษาราชการแทนนายอำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2563 อำเภอศรีเซียงใหม่ นับเป็นปีที่ 2 ซึ่งการจัดงานประเพณีฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงาม และวิถีชีวิตความเป็นมาของชาวอำเภอศรีเชียงใหม่ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์การดำรงชีวิต แหล่งท่องเที่ยวเชิงพุทธที่สำคัญ ให้ทราบอย่างแพร่หลายแก่นักท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ผลิตผลทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มอาชีพของอำเภอศรีเชียงใหม่ รวมทั้งให้เกษตรกรมีตลาดเพื่อจำหน่ายสินค้าและผลิตผลทางการเกษตร สร้างรายได้แก่ประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และที่สำคัญคือเพื่อพัฒนาพื้นที่บนพื้นฐานของการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน




ซึ่งการจัดงานในปีนี้  มีกำหนดให้มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 - 26 กันยายน 2563 ตลอดเวลา 3 วัน ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบวงสรวงศาลหลวงเจ้าพ่อหัวหงส์ , ประกวดอาหารพื้นเมือง , การประกวดร้องเพลง , การแสดงแสงสีเสียง , การรำบวงสรวงพญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช , การแสดงสินค้า OTOP และร้านค้าประชารัฐ , งานชุมข้าวแลง แงงเวียงจันทร์ , การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และการแข่งขันเรือคาบฝีพายไม่เกิน 5 คน และในทุกกิจกรรมที่กำหนดให้มีขึ้นล้วนแต่ได้รับความร่วมมือและการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ  ประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน สะท้อนความรัก ความสามัคคีอันดีของชาวอำเภอศรีเชียงใหม่











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...