วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2563

หยุดยาวชดเชยสงกรานต์ 4 วันนทท.แห่เที่ยวตามอำเภอชายขอบของ จ.หนองคาย จำนวนมาก ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง

บรรยากาศการท่องเที่ยวของชาวไทยเนื่องในวันหยุดชดเชยสงกรานต์ 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-7 ก.ย.63  มีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของจังหวัดหนองคาย กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอำเภอที่อยู่ทางตอนเหนือของจังหวัด ได้แก่ อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ อ.สังคม และอ.โพธิ์ตาก เรียกว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวอำเภอชายขอบของจังหวัดหนองคายเริ่มฟื้นตัวและคึกคักอย่างมาก แต่เนื่องจากปัญหาค่าครองชีพ ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ยังต้องระมัดระวังการใช้จ่าย




สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวครั้งนี้ เป็นการเดินทางท่องเที่ยวในระยะทางใกล้ๆ โดยเดินทางกันเป็นกลุ่มเล็กๆ แบบกลุ่มครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อน และเน้นการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเป็นหลัก โดยแหล่งท่องเที่ยวทั้งสี่อำเภอทางตอนเหนือของจังหวัดหนองคายก็จะมี วัดศรีชมภูองค์ตื้อ ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ เป็นวัดสำคัญและเก่าแก่ของจังหวัดหนองคาย สิ่งสำคัญที่สุดในวัดนี้ก็คือ "หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ" เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงเคารพนับถือกันมาก เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ หล่อด้วยทอง ฝีมือของช่างฝ่ายเหนือและช่างล้านชัาง มีพุทธลักษณะงดงามมาก นั่งขัดสมาธิปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3.29 เมตร สูง 4 เมตร จากหลักฐานศิลาจารึกกล่าวว่า พระเจ้าองค์ตื้อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2105 ในสมัยพระไชยเชษฐาธิราช กษัตริย์นครเวียงจันทน์ โดยชาวบ้านน้ำโมงช่วยกันหล่อโดยใช้ทองคำ ทองเหลือง และเงินผสมกัน รวมน้ำหนักได้ 1 ตื้อ ซึ่งเป็นมาตราโบราณของอีสานจึงได้นามว่า "องค์ตื้อ" และเมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2520 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งพระองค์ยังทรงเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช  สยามมกุฎราชกุมาร  พร้อมด้วยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรชายาทินัดดามาศ  เสด็จเป็นองค์ประธานยกช่อฟ้าขึ้นสู่วิหารประดิษฐานหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ พร้อมทั้งได้อัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ  (ม.ว.ก.) ขึ้นประดิษฐานที่หน้าบรรณของวิหารหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ และได้ทรงมอบพระนามาภิไธยของทั้งสองพระองค์จารึกลงในแผ่นศิลาหินอ่อนไว้ด้านหน้าของตัววิหารหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อด้วย









เช่นเดียวกับวัดหินหมากเป้ง ต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะพาครอบครัวเดินทางเข้าไปทำบุญ ไหว้สักการะหุ่นขี้ผึ้งของหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี (พระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์) เป็นพระภิกษุฝ่ายวิปัสสนาธุระสายพระป่าในประเทศไทย ศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ที่มีชื่อเสียง และภายในวัดยังได้จัดสร้างสกายวอล์คพื้นกระจกใส ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่จุดชมวิวสองฝั่งโขงไทย-ลาว โดยมีให้เลือกสองขนาด คือขนาดเล็ก กว้างประมาณ 2 เมตร ยื่นออกจากฝั่งไปยังแม่น้ำโขงประมาณ 2 เมตร เป็นขนาดพอเหมาะสำหรับผู้ที่กลัวความสูง แต่อยากถ่ายภาพที่ระลึก และสกายวอล์คขนาดใหญ่ อยู่ห่างจากสกายวอล์คเล็กประมาณ 30 เมตร ที่มีความกว้างประมาณ 5 เมตร ยื่นออกจากฝั่งไปยังแม่น้ำโขงประมาณ 6 เมตร ขณะนี้มีความสูงจากพื้นถึงแม่น้ำโขงประมาณ 15 เมตร พื้นเป็นแผ่นกระจกใส สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ที่ขึ้นไปสัมผัสบนสกายวอล์คแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี เมื่ออยู่บนสกายวอล์คสามารถมองเห็นวัดถ้ำพระ ของเมืองสีโคดตะบอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ที่ตั้งอยู่ตรงกันข้ามและมองเห็นวิวแม่น้ำโขงสองฝั่งโขงไทย-ลาวที่สวยงามได้อย่างชัดเจน ซึ่งสกายวอล์คแห่งนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนเมษายน 2563 และก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 1.2 ล้านบาท 







และนักท่องเที่ยวจะพลาดไม่ได้ก็คือ สกายวอล์ควัดผาตากเสื้อ ต.ผาตั้ง อ.สังคม สกายวอล์ควัดผาตากเสื้อแห่งนี้ ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งแรกของประเทศไทยและจังหวัดหนองคาย จุดชมวิวที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเห็นทัศนียภาพแบบพาโนรามาของสองฝั่งแม่น้ำโขงยาวเป็นสาย เห็นเมืองสังข์ทอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งวัดผาตากเสื้อ ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 500 เมตร และวัดแห่งนี้ถือว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองคายเลยก็ว่าได้ และที่ได้สร้างสกายวอล์คขึ้นมานั้น ก็เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวกันมากขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดหนองคายด้วย




ปิดท้ายด้วยการ "ล่องแพบางกอกน้อย" ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก เป็นการล่องแพที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำห้วยทอนตอนบน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาธารณะอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านบ้านบางกอกน้อย ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวไว้สำหรับเล่นน้ำคลายร้อนและเป็นสถานที่ผักผ่อนหย่อนใจเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ เป็นอีกจุดหนึ่งที่ช่วงนี้คึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวอย่างนี้ จะมีนักท่องเที่ยวมาล่องแพจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ทั้งร้านอาหาร ร้านของฝาก กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากที่ซบเซาไประยะหนึ่ง จากผลกระทบของโควิด-19 












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...