วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ทสจ.หนองคาย จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ 1,200 ต้นเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย ทสม.จ.หนองคาย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่ป่าชุมชม



วันที่ 16 ส.ค. 62 ที่ป่าชุมชนบ้านห้วยหินขาว หมู่ 6 ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนแงคาย นายยงยุทธ ชำนาญรบ ผู้แำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหยองคาย เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย ทสม.จังหวัดหนองคาย ประจำปีงบประมาณ 2562





นางสาวศุภมาส ปุณประเสริฐ ประธานเครือข่าย ทสม.จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2562 เครือข่าย ทสม.จังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย ดำเนินจัดทำแผนปฏิบัติการระดับพื้นที่ การอบรม ทสม.ใหม่ การประชาสัมพันธ์เชิญชวนพี่น้องประชาชนมาสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายเพิ่มเติม ทำแนวกันไฟในช่วงหน้าแล้ง และในวันนี้กำหนดให้มีการปลูกต้นไม้ จำนวน 1,200 ต้น ที่ป่าชุมชนบ้านห้วยหินขาว  ทั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์กล้าไม้จากสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดหนองคาย จำนวน 1,000 กล้า ประกอบด้วย ประดู่กิ่งอ่อน  มะค่าโมง  หางนกยูงฝรั่ง  ไผ่  ขี้เหล็ก  และได้รับจากสถานีเพาะชำกล้าไม้สังคม จำนวน 200 ต้น ได้แก่ ตะเคียน  มะค่า  สัก  แดง  ขี้เหล็ก  มะกล่ำ และรัง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่ป่าในชุมชน ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ  รวมทั้งเป็นการสร้างจิตสำนึก ความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน  ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปลูกและรักษาต้นไม้ด้วย





ด้านนายยงยุทธ ชำนาญรบ ผอ.สนง.ทสจ.หนองคาย กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดหนองคายมีพื้นที่ป่าไม้ตามภาพถ่ายดาวเทียมของกรมป่าไม้ ประมาณ 7.12 % ของพื้นที่จังหวัด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องอาศัยทุกภาคส่วนช่วยกันปลูกต้นไม้ทั้งในป่าตามกฎหมาย ป่าชุมชน พื้นที่สาธารณะต่างๆ รวมทั้งในที่ดินทำกินของประชาชน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น สร้างความร่มรื่นให้ชุมชน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อลูกหลานรุ่นต่อไป จึงขอฝากให้หน่วยงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนได้ช่วยกันปลูกต้นไม้ในทุกพื้นที่เพิ่มเติมให้มากที่สุด และอีกประการหนึ่งที่สำคัญคือการดูแลต้นไม้ หลังการปลูกต้นไม้ให้เจริญเติบโตต่อไป

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ มิคณะกรรมการและสมาชิกเครือข่าย ทสม.จังหวัดหนองคาย ผู้แทนส่วนราชการในพื้นที่อำเภอโพธิ์ตาก เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมปลุกต้นไม้ จำนวน 90 คน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...