วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ชาวบ้านและฝีพายบ้านกองนาง ทำพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาว "หนุ่มตังค์เซน" เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญและกำลังใจให้กับฝีพาย ก่อนที่จะทำการแข่งขันสนามแรกที่เมืองหนองคาย วันห่อข้าวประดับดิน 29 สิงหาคมนี้


วันที่ 28 ส.ค. 62 ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านกองนาง หมู่ 11 ตำบลกองนาง  อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ได้มีชาวบ้านและฝีพายบ้านกองนาง ประกอบพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาว 55 ฝีพาย ซึ่งเป็นพิธีเก่าแก่ที่บรรพบุรุษชาวเรือยาวในเขตลุ่มแม่น้าโขงปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน  ก่อนที่จะนำเรือยาวเพื่อทำการแข่งขันในสนามลุ่มน้ำโขงในจังหวัดหนองคาย โดยมีนายศิระ ศรีชมภู สมาชิกสภาองค์กานบนิหารส่วนจังหวัดหนองคาย ร่วมในพิธีพร้อมมอบเสื้อให้กับฝีพายไว้สวมใส่สำหรับทำการแข่งขันด้วย




สำหรับการทำพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับฝีพายเรือยาว 55 ฝีพายขื่อว่า "หนุ่มตังค์เซน" โดยสนามแรกที่ลงทำการแข่งขัน คือ สนามอำเภอเมืองหนองคาย วันบุญห่อข้าวประดับดิน 29 สิงหาคมนี้  ซึ่งถือเป็นสนามที่ชาวเรือยาวทั่วทั้งจังหวัดมาทำการแขางขันกัน เพื่อให้ได้รับชัยชนะ เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยก่อนทำการแข่งขันในสนามต่อๆไป




ทั้งนี้พิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือนั้น จะมีเครื่องบวงสรวง ประกอบไปด้วยอาหารเครื่องคาวหวาน ดอกไม้ ธูปเทียน น้าหอม พวงมาลัย รวมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ จากนั้นสายสินมาผูกกับเรือแล้วนำมาที่โต๊ะเครื่องเซ่นไหว้แม่ย่านาง พราหมณ์ขวัญจะประกอบพิธีตามตำหรับประเพณีโบราณ เพื่ออัญเชิญแม่ย่านางประทับยังเรือยาว จากนั้นพราหมณ์ขวัญก็จะประกอบพิธีบวงสรวง เพื่อให้เรือเกิดความเข้มขลัง ตามความเชื่อ โดยมีฝีพายเรือและชาวบ้านที่มาร่วมพิธีก็จะนั่งกราบไหว้บูชาร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยมีทั้งผู้สูงอายุและเยาวชนต่างๆร่วมพิธีดังกล่าว  จากนั้นก็จุดประทัดหรือพลุให้เกิดเสียงดังๆเพื่อบอกเทพ เทวดา 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้น ดิน และพระแม่ธรณี พระแม่คงคา ให้รับรู้ว่าจะอัญเชิญเรือเพื่อไปสู้ศึกการแข่งขันเรือยาวในสนามต่างๆ ทั่วจังหวัดให้ได้รับชัยชนะกลับมาทุกสายน้ำ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...