วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

น้ำป่าจากภูหมากตูมไหลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่บ้านว้งน้ำมอก อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย หน่วบงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำกระสอบทรายกั้นป้องกัน ขณะที่ชาวบ้านโวย! ฝายน้ำล้นขวางทางน้ำไหล ทำน้ำท่วมหมู่บ้าน ขู่ทุบฝายทิ้ง


วันนี้ 21 ส.ค. 62 นายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองร้อย อส.อำเภอศรีเชียงใหม่ บูรณาการร่วมกับ อบต.พระพุทธบาท และโครงการพัฒนาลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย เร่งนำกระสอบทราย ที่ทาง อบต.พระพุทธบาท เอาทรายมากองไว้ให้ เพื่อนำบรรจุใส่กระสอบแล้วนำไปวางหน้าบ้าน ของชาวบ้านหมู่ที่ 5 บ้านวังน้ำมอก ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ป้องกันน้ำป่าที่ไหลมาตามลำห้วยวังน้ำมอก หลังกลางดึกที่ผ่านมา เกิดน้ำป่าไหลหลากจากบ้านดงต้อง ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม เข้าสู่ภูหมากตูม ลงมาบริเวณลำห้วยวังน้ำมอก และมีฝนตกติดต่อกันหลายชั่วโมง น้ำป่าเข้าท่วมบ้านเรือน โรงเรียน และโฮมสเตย์ แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของหมู่บ้านวังน้ำมอก




นายสมเกียรติ สุธิสาร กำนันตำบลพระพุทธบาท เล่าว่า เมื่อคืนฝนตกหนักต่อเนื่อง จากนั้นมีน้ำป่าไหลทะลักเข้ามาถึงบ้านเรือนของประชาชนอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องรีบเก็บข้าวของหนีน้ำ โดยกระแสน้ำได้ไหลเข้าโรงเรียนบานวังน้ำมอก จนเอ่อล้นไหลไปตามถนน ทะลักท่วมบ้านเรือนราษฎร ต้องเร่งนำกระสอบทรายมากั้นป้องกันน้ำทะลัก ส่วนบ้านที่อยู่ต่ำกว่าพื้นถนนกั้นกระสอบทรายไม่ทัน น้ำทะลักไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านไปประมาณ 11 หลังคาเรือน โรงเรียนบ้านวังน้ำมอก และโฮมสเตย์ของหมู่บ้าน ซึ่งโรงเรียนเรียนนั้นทางผู้อำนวยการโรงเรียนได้สั่งให้หยุดทำการเรียนการสอน 1 วัน




ส่วนทางด้านชาวบ้านในพื้นที่ได้สะท้อนปัญหาของการเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ว่า การทำฝายน้ำล้นถาวรในบริเวณโรงเรียนบ้านวังน้ำมอก ไม่ช่วยให้ดีขึ้น แต่ทำให้กีดขวางทางน้ำไหล น้ำที่ไหลมาจากภูหมากตูมลงลำห้วยไหลไม่สะดวก เป็นสาเหตุของการถูกน้ำท่วม ซึ่งเป็นแบบนี้มาได้ 2 ปีติดแล้ว ผู้รับผิดชอบจะต้องมาทำการแก้ไข เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก หากไม่ดำเนินการฝนตกลงมาน้ำก็จะท่วมทุกครั้ง เมื่อเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ชาวบ้านก็ลำบากมาก ทำแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านไม่ได้ ก็จะช่วยกันทุบฝายทิ้ง

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...