วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2562

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เยี่ยมชมเศรษฐกิจเพียง ณ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย


วันที่12ส.ค. 62  เวลา14.00 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์แพทย์หญิงธัญจิรา จิรนันทกาญจน์  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะเยี่ยมชมพืชผักปลอดสารภายในบริเวณศูนย์เรียนรู้เศษฐกิจพอเพรยงบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง หมู่ 3 บ้านทุ่ม ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยมีนายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ (ครูแดง)ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนเดินเยี่ยมชมพืชผัก ภายในบริเวณศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงฯ ที่ครูแดงน้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ในพื้นที่จนประสบผลสำเร็จ





ผศ.แพทย์หญิงธัญจิรา จิรนันทกาญจน์ กล่าวว่า "ต้องขอบพระคุณครูแดงเป็นอย่างสูงที่ให้โอกาสมาเยี่ยมเยียนและเรียนรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียงที่บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ทราบข่าวมานานว่าครูแดงได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อให้มีศูนย์เรียนรู้ที่มีคุณค่ายิ่งแห่งนี้ การที่ได้มาเยี่ยมชมบ้านทุ่งศิลป์ครูแดงทำให้เข้าใจหลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงดำริไว้ และได้เปิดโลกทัศน์"คำว่าเศรษฐกิจพอเพียง"ไม่ได้หมายความว่าใช้น้อย แต่เป็นการดำรงชีวิตให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลไม่ใช้เกินฐานะและต้องมีการออมด้วย





"บ้านทุ่งศิลป์ครูแดงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เป็นตัวอย่างของหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่แท้จริง เริ่มต้นจากความรักและเผื่อแผ่โอกาสให้เด็กและเยาวชน รวมถึงบุคคลจากทุกภาคส่วนได้มีโอกาสเรียนรู้สวนตัว ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมที่ครูแดงและครอบครัวจัดกิจกรรมเพื่อสังคมโดยไม่ได้หวังผลประโยชน์มาตั้งแต่เริ่มทำงานเป็นแพทย์เกือบยี่สิบปีก่อน เช่นการสอนศิลปะให้เด็กในที่ห่างไกลโดยให้อุปกรณ์ฟรี เรียนฟรี การจัดกิจกรรมศิลปะตามสถานที่รับเลี้ยงเด็กกำพร้า การจัดค่ายเยาวชนร่วมกับกวีและองค์กรท้องถิ่น"(ผศ.แพทย์หญิงธัญจิรา กล่าว)








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...