วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ยายทวด 5 แผ่นดินชาวอำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย เผยเคล็ดลับที่ทำให้อายุยืน มาถึง 106 ปี


      วันที่ 2 ส.ค. 62  นายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยนางรัตนมณี ฮวดเส็ง ผู้ปกครองสถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านหนองคาย  นายชนันนัทธ์ ธนภัทร์จิระโชติ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดหนองคาย นางสาวชุลี สงวนกิจ ผู้อำนวยการสถานพัฒนาและฟื้นฟูจังหวัดหนองคาย และเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางเข้าเยี่ยมนางโอม ธรรมมา อายุ 106 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 หมู่ 5 ตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย  ตามโครงการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ 100 ปี เพื่อตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่และมอบสิ่งของพร้อมเงินสงเคราะห์ให้เป็นกำลังใจ  เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2562 เมื่อคณะเดินทางไปถึงก็ได้พบกับคุณยายทวดโอม นั่งอยู่ภายในตัวบ้านพร้อมญาติพี่น้อง ซึ่งคุณยายทวดโอมมีท่าทางยิ้มแย้มแจ่มใสอารมดี พร้อมกับยกมือให้พรกับทุกคน ขอให้มีร่างกายแข็งแรงเหมือนกับตน



      ทั้งนี้คุณยายทวดโอม เกิดเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2456 ซึ่งเกิดหลังจากรัชกาลที่ 6 ขึ้นเสวยราชสมบัติ เมื่อปี พ.ศ. 2453 เรียกได้ว่าเป็นคุณยายทวด 5 แผ่นดิน คุณยายทวดโอมมีพี่น้องทั้งหมดรวมกัน 5 คน เป็นชาย 2 หญิง 3 คุณยายทวดโอมเป็นที่สาวคนโต ซึ่งน้องชายทั้ง 2 คนได้เสียชีวิตไปแล้ว  และคุณยายทวดโอมนั้นไม่มีครอบรัว  ยังเป็นโสดมาเท่าทุกวันนี้ ปัจจุบันอาศัยอยู่กับน้องสาวคนเล็ก คือนางลี ลาภานิช อายุ 67 ปี กับน้องเขย คือนายสมบูรณ์ ลาภานิช อายุ 66 ปี โดยคุณยายทวดโอม ได้บอกเคล็ดลับของการทำให้ชีวิต อายุยืนยาว ว่า ชอบทานพักกับน้ำพลิก โดยเฉพาะน้ำพริกปลาป่น น้ำพริกมะเขือเทศจิ้มกับพักลวกและพักสด ชอบทานมากที่สุดก็คือปลานึ่ง  โดยเฉพาะปลาที่ตัวเล็กๆ จะทานได้ทั้งตัว ไม่ชอบทานเนื้อ เพราะไม่อร่อย ทานแต่พักและปลาเป็นหลัก และจะไม่อยู่นิ่ง ทำทุกอย่างที่ทำได้ภายในบ้าน เป็นการออกกำลังกายไปด้วย :ซึ่งสังเกตได้ว้าคุณยายทวดโอม แม้จะมีอายุมากถึง 106 ปี แต่ก็มีสุขภาพแข็งแรง

     จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายและคณะ ได้เดินทางขึ้นรถเพื่อไปเยี่ยมผู้สูงอายุ 100 ปี ในพื้นที่อำเภอเมือง 3 ราย อำเภอโพนพิสัย 1 ราย และอำเภอรัตนวาปี 1 ราย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...