วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

นักศึกษาหมวดวิชาสังคมศึกษา วิทยาลัยเทคนิคหนองคาย ศึกษาดูงานวิธีชุมชน ประวัติศาสตร์ท่องถิ่น และแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ อ.ท่าบ่อ


วันนี้ 22 ส.ค. 62 ที่พิพิธภัณฑ์บ้านโคกคอน หมู่ 4 ต.โคกคอน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายอนันต์วัฒน์ สูตรสุคนธ์  ตำแหน่งครูประจำหมวดวิชาสังคมศึกษา วิทยาลัยเทคนิคหนองคาย สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 พร้อมคณะฯครู ได้นำนักศึกษาหมวดวิชาสังคมศึกษา วิทยาลัยเทคนิคหนองคาย จำนวน 30 คน ศึกษาดูงานวิธีชุมชน ประวัติศาสตร์ท่องถิ่นบ้านโคกคอน โดยมีนายสมเกียรติ ศรีชัย รองนายก อบต.โคกคอน และทีมวิจัยบรรพวิถีชีวีอีสาน แหล่งโบราณคดีบ้านโคกคอน ให้การต้อนรับ พร้อมนำทุกคนเข้าเยี่ยมชมภายในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์บ้านโคกคอน







ทั้งนี้ อบต.โคกคอน ให้ความสำคัญกับมรดกทางวัฒนธรรมในท้องถิ่นของตนเองเป็นอย่างมาก มีการส่งเสริมการอนุรักษ์หลักฐานทางโบราณคดีที่พบในชุมชน รวมทั้งก่อสร้างพิพิธภัณฑ์บ้านโคกคอนเพื่อจัดแสดงโบราณวัตถุต่างๆ จากอดีตจนถึงปัจจุบันที่มีการค้นพบวัตถุโบราณ ซึ่งทางสำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติที่ 7 ขอนแก่น ได้นำไปพิสูจน์อายุและยุคสมัยของโบราณวัตถุและโครงกระดูกมนุษย์ พบว่า แหล่งโบราณคดีบ้านโคกคอนมีการอาศัยของมนุษย์ในอดีต 3 สมัย คือ  สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ที่พบหลักฐานการฝังศพพร้อมโบราณวัตถุ, สมัยประวัติศาสตร์ ที่พบหลักฐานทางวัฒนธรรมสมัยล้านช้างและสมัยทราวดี และสมัยโลหะ ที่มีอายุประมาณ 1,500-5,000 ปีมาแล้ว




จากนั้นได้เดินทางไปศึกษาดูงาน แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง หมู่ 3 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ  โดยมีครูแดง (นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์) ให้การต้อนรับ พร้อมพาเดินชมรอบพื้นที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เนื้อที่ 19 ไร่เศษ สำหรับการมาครั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ให้กับนักศึกษา ได้เรียนรู้สภาพจริง ถึงวิถีชีวิตชุมชนประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปปรับใช้ในการเรียนและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดประโยชน์ได้อย่างแท้จริง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...