วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ผู้ว่าฯ หนองคาย เป็นประธานเปิดงานเทศกาลนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ประจำปี 2561


หนองคาย –  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานเทศกาลนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ประจำปี 2561 ปีนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เปิดตำนานแสงสีเสียง บอกเล่าบอกเล่าเรื่องราวเมื่อครั้งเริ่มสร้างหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ เพื่อเป็นที่สักการะแด่คนรุ่นหลัง

       วันนี้ (24 ก.พ. 2561) ที่หน้าวิหารหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ วัดศรีชมพูองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานเทศกาลนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ประจำปี 2561 โดยมีนายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวรายงาน มีส่วนราช พ่อค้า ประชาชนทั้งไทย-ลาว เข้าร่วมพิธีเปิดจำนวนมาก



        สำหรับปีนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่มีการจัดแสดงแสงสีเสียง โดยนำนักเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำโมง, โรงเรียนท่าบ่อ และโรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม กว่า 300 ชีวิต มาแสดงบอกเล่าเรื่องราวในอดีตที่ชาวบ้านน้ำโมงนั้นได้มีมติให้สร้างพระพุทธรูป เพื่อเป็นที่สักการะแด่คนรุ่นหลัง จึงเรี่ยไรเงิน ทองแดง ทอง ทองเหลืองได้น้ำหนักรวมกันได้ 1 ตื้อ หรือประมาณ 12,000 กิโลกรัม (ตื้อเป็นมาตรวัดของคนล้านนา) พระสงฆ์และชาวบ้านได้ร่วมกันหล่อเป็นส่วนๆ และหล่อตอนพระเกศเป็นอันดับสุดท้าย แล้วนำมาประกอบเป็นองค์พระประดิษฐานในวัดศรีชมพูองค์ตื้อ หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ฝีมือช่างฝ่ายเหนือและล้านช้าง ผสมผสานศิลปกรรมล้านนาและล้านช้าง นับเป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะงดงามมาก ถือเป็นพระปรางซึ่งหล่อด้วยสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดหนองคาย หน้าตักกว้าง 3 เมตร 29 เซนติเมตร สูง 4 เมตร




       สำหรับชาวหนองคายและประชาชนทั่วไปทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง เชื่อว่าหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก แม้พระพุทธรูปจำลองที่สร้างขึ้นภายหลังก็ยังเลิศด้วยพระบารมี ในยุคสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชได้กำหนดเป็นพระราชพิธีที่กษัตริย์เวียงจันทร์ต้องเสด็จมานมัสการทุกปีในเดือนสี่ งานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ  หรือประเพณีสมโภชพระเจ้าองค์ตื้อเรียกว่าบุญเดือนสี่หรือบุญผะเหวด จัดเป็นประจำทุกปี กำหนดเอาวันเพ็ญเดือนสี่ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนบำเพ็ญบุญส่งเสริมรักษาประเพณีวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนา เมื่อเทศกาลบุญเดือนสี่มาถึง ลูกหลานที่ไปอยู่หรือทำงานต่างถิ่นจะกลับมานมัสการถวายเครื่องสักการะบูชา เพื่อขออานุภาพหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อคุ้มครองให้ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง มีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ซึ่งปีนี้งานเทศกาลนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ จะมีไปจนถึงวันที่ 1 มีนาคม นี้.

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...