วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เหิมเกริม!!..เรือดูดหินกรวดลาวอ้างหน้าตาเชย หัวสันดอนของไทยมีหินกรวดจำนวนมาก ฝั่งลาว จนท.ลาวห้ามดูด กลัวตลิ่งทรุด จับ GPS ชี้ชัดล้ำเขตไทย



หนองคาย – ฝ่ายปกครองอำเภอท่าบ่อ ร่วมกับ นรข.เขตหนองคาย ตรวจสอบเรือลาวลักลอบดูดหินกรวดในเขตไทย GPS ชี้ชัดล้ำเขต  ส่วนผู้กำลังทำความผิดอ้างหน้าตาเชย หัวสันดอนของไทยมีหินกรวดจำนวนมาก ฝั่งลาว จนท.ลาวห้ามดูด กลัวตลิ่งทรุด สุดท้ายต้องยอมถอยกลับ ท่ายังกลับมาอีก จนท.ไทยจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

        จากกรณีที่ชาวบ้านบ้านท่ามะเฟือง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย สุดทดต่อพฤติกรรมของเรือดูดทรายของประเทศลาว นำเรือดูดทราย 2 ลำ และเรือลำเลียง 4 ลำ มาทำการดูดทราย หินกรวด บริเวณหัวดอนต่ำดอนแตง ซึ่งเป็นสันดอนของไทย ทำให้ดอนที่เป็นพื้นที่ของไทยได้รับความเสียหาย ทรุด ถูกน้ำโขงกัดเซาะ และร่องน้ำโขงเปลี่ยนทิศทาง  ส่งผลกระทบด้านความมั่นคงและระบบนิเวศในแม่น้ำ และทำให้ไทยต้องสูญเสียดินแดน จากการกระทำดังกล่าว ชาวบ้านสุดทน จนต้องร้องเรียนผ่านสื่อ และสื่อได้นำเสนอข่าวของปัญหาดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา



       ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2561 นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ ได้สั่งการให้ นายธรรมพล  ไชยนาม ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าบ่อ บูรณาการร่วมกับ เรือโทสราวุฒิ  ศักดิ์นาวีอุทัย รักษาราชการหัวหน้าสถานีเรือศรีเชียงใหม่ นรข.เขตหนองคาย. นายแสงเพชร  โพธิรัตน์ กำนันตำบลโพนสา และเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งพร้อมผู้สื่อข่าว ลงเรือออกตรวจสอบบริเวณที่ได้รับการร้องเรียน  พบเรือสัญชาติลาวได้วางทุ่นดูดหินกรวด-ทราย เข้ามาในเขตไทยและกำลังทำการดูดหินกรวด- ทราย จึงได้ให้ผู้ควบคุมเรือหยุดการเดินเครื่อง และทำการตรวจสอบทาง GPS ร่วมกับผู้ประกอบการและผู้ควบคุมเรือ ปรากฏเรือลำดังกล่าวได้รุกล้ำเข้ามาลักลอบดูดหินกรวด- ทราย ในเขตไทย บริเวณหัวสันดอนต่ำ ดอนแตง ลึกเข้าไปประมาณ 20 กว่า เมตร 



       จากการสอบถามผู้ควบคุมเรือ บอกว่า ตนเป็นลูกจ้างขับเรือควบคุมเรือ และได้นำเรือออกมาจากฝั่ง ลาว เวลาประมาณ 04.00 น.ทุกวัน เมื่อดูดหินกรวดเต็มลำเรือแล้วก็จะนำเรือกลับเข้าฝั่งเพื่อขนถ่ายหินกรวดลง และรอบนี้เป็นรอบที่สอง  ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับเขตแดนนั้นตนไม่ทราบ เพียงทำตามคำสั่งนายจ้างเท่านั้น รอให้สอบถาม นายพงศธร /ออดี้ (ไม่ทราบนามสกุล)ซึ่งเป็นผู้ผู้บริหาร และนางกนกวรรณ (ไม่ทราบนามสกุล) พี่สาว นายออดี้ ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเสมียนประจำบริษัท BL ซึ่งทั้งสองแจ้งว่าได้รับสัมปทานให้ดูดทรายฝั่ง ลาว  เจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการก็ได้ตรวจสอบเขตร่วมกันในเบื้องต้นด้วยระบบ GPS ซึ่งนายออดี้ หรือพงศธร ยอมรับและยืนยันว่า เรือดูดทรายของตนได้เข้าไปดูดทรายในเขตไทยจริง  เนื่องจากฝั่งลาวไม่มีหินกรวด และพวกตนต้องการหินกรวดจำนวนมาก และเห็นว่าบริเวณบริเวณหัวสันดอนต่ำ ดอนแตง ของไทยนั้นมีหินกรวดมาก จึงได้ทิ้งทุ่นและนำเรือเข้ามาดูดดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ฝั่งลาวไม่ให้พวกตนเข้าไปดูดในเขตลาวเนื่องจากจะทำให้ตลิ่งฝั่งลาวทรุด พังได้รับความเสียหาย  จึงได้ลักลอบเข้ามาดูดในเขตไทย




          จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวทั้งหมดมาทำความเข้าใจเบื้องต้นที่ฝั่งประเทศไทย โดยมีนายวิไล  สีหาปัญญา รองนายบ้านดอน เมืองหาดทรายฟอง กำแพงนครเวียงจันทน์ เดินทางมาร่วมรับฟังด้วย จากการเจรจาเบื้องต้นผู้ประกอบการดูดทรายลาว ยอมรับว่าได้ลักลอบเข้ามาดูดในเขตไทยจริง เจ้าหน้าที่ไทยได้ชี้แจงทำความเข้าใจและให้ถอนสมอเรือให้นำเรือออกจากเขตไทย และเป็นการตักเตือนในฐานะบ้านพี่เมืองน้อง  และไม่ให้เกิดขึ้นอีก หากพบการกระทำผิดอีก  ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป  ซึ่งผู้ประกอบการลาวพอใจ และยอมรับพร้อมให้เรือถอยออกจากเขตไทย จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ผู้ประกอบการไปนำเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นต่อผู้นำท้องถิ่นของฝั่ง ลาว เพื่อให้มาประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ไทยในการหาแนวทางแก้ไขร่วมกันเพื่อป้องกันการเกิดความขัดแย้งและอาจเกิดการเข้าใจผิดต่อกันทั้งสองฝ่าย ผู้ประกอบการรับว่าจะได้ไปนำเรียนทางผู้นำท้องถิ่นฝั่งลาวต่อไป จากนั้นผู้ประกอบการลาวได้เดินทางกลับ



       จากการติดตามของผู้สื่อข่าวทราบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นปัญหาเรื้อรังมานานที่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังของเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย ซึ่งส่งผลให้หัวดอนสันดอนของไทยบริเวณดังกล่าว เกิดการทรุดตัว ได้รับความเสียหาย จากการยืนยันของประชาชนว่า พวกตนไม่ทราบจะพึ่งใครได้ ร้องเรียนมาก็หลายครั้ง ก็ยังเห็นเหมือนเดิม ต้องมาพึ่งสื่อมวลชนเพื่อเป็นสื่อกลางในการสะท้อนปัญหาในท้องถิ่น  เพื่อให้ผู้ใหญ่ได้รับทราบปัญหาที่แท้จริง เพื่อลดความหวาดระแวง และหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกันของพี่น้องทั้งสองฝั่ง  ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาโดยตลอด.


ทีมข่าวหนองคาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...