วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ตำรวจหนองคาย ใช้เวลาว่างปลูกองุ่นหลากหลายสานพันธุ์ สร้างรายได้ปีละ 5 แสน


หนองคาย – ตำรวจงานป้องกันปราบปราม สังกัด สภ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ใช้เวลาว่างจากการทำงานประจำ หันมาปลูกองุ่นหลากหลายสานพันธุ์ สร้างรายได้ปีละ 5 แสน

       ด.ต.พิทักษ์ ศรีสุรัตน์ ผบ.หมู่ งานป้องกันปราบปราม สังกัด สภ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ในฐานะเจ้าของไร่องุ่น ศรีสุรัตน์ อยู่ติดกับลำห้วยสาธารณะ บ้านยางคำ ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กล่าวว่า ตนมีที่ดินอยู่ประมาณ 5 ไร่เศษ แยกเป็น 3 แปลง เมื่อก่อนตนปลูกสัปปะรด ซึ่งเมื่อสองสามปีที่ผ่านมาราคาสัปปะรดตกต่ำ ยิ่งทำยิ่งขาดทุน มองไม่เห็นกำไรที่จะได้ ตนจึงเลิกปลูกและหันมาทำการทดลองปลูกองุ่นหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ ไวท์มะกา แบล็คโอปอร์  คาร์ดินัล และป๊อกดำ จำนวนกว่า 800 ต้น ตนได้นำกิ่งพันธุ์มาจากอำเภอบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยทดลองปลูกมาได้ประมาณ 1 ปีกว่า ซึ่งตลอดทั้งปีตนลองผิดลองถูก และศึกษาหาความรู้จากอินเทอร์เน็ต



      ด.ต.พิทักษ์ กล่าวอีกว่า ตนใช้เวลาว่างจากการที่ทำงานประจำ ทั้งหลังเลิกงาน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งขณะนี้ผลผลิตออกมาเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก เนื่องจากรสชาติองุ่นมีความหวานอร่อย ที่สำคัญ องุ่นที่นี่จะใช้ปุ๋ยประเภทมูลสัตว์เป็นหลัก รอบการผลิตที่ผ่านมา หนึ่งแปลงสามารถเก็บผลผลิตได้ 2 ครั้งต่อปี ในแต่ละแปลงตนจะบังคับองุ่นไม่ให้ออกผลผลิตพร้อมกัน เนื่องจากจะได้เก็บผลผลิตได้ทั้งปี แต่ละรอบให้ผลผลิตไม่ตำกว่า 3 ตัน โดยจะขายในราคากิโลกรัมละ 100-120 บาทแล้วแต่สายพันธุ์ บางสายพันธุ์ขายราคากิโลกรัมละ 300 บาท อาทิ องุ่นไร้เมล็ด ซึ่งพอผลผลิตออกมาก็จะมีผู้มาสั่งจอง และเดินทางมาซื้อที่ไร่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่พอจำหน่ายต่อความต้องการของลูกค้า ถือว่าเป็นอาชีพเสริมที่สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี ถึง 500,000 บาท/ปี 




      ด.ต.พิทักษ์ กล่าวปิดท้ายว่า ในอนาคตตนจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร  เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงาน นอกจากนี้ตนยังเพาะกิ่งพันธุ์จำหน่ายในราคาต้นละ 100-120 บาทแล้วแต่สายพันธุ์  หากใครอยากเดินทางมาเที่ยวชมที่ไร่ของตน ก็ยินดีต้อนรับ ทางเข้าไร่ของตนจะอยู่ห่างจากถนนทางหลวงแผ่นดินสายศรีเชียงใหม่ – สังคม เลี้ยวเข้าบ้านยางคำ ต.บ้านหม้อ ประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะเห็นป้ายบอกทางเข้าไร่องุ่น ศรีสุรัตน์ ซึ่งไร่องุ่นจะอยู่ห่างปากทางเข้าประมาณ 600 เมตร อยู่ติดกับลำห้วยสาธารณะบ้านยางคำ









 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...