วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

อำเภอท่าบ่อ จัดโครงการส่งเสริมกลุ่มอาชีพ เพิ่มศักยภาพเกษตรกร


หนองคาย – อำเภอท่าบ่อ จัดโครงการส่งเสริมกลุ่มอาชีพ เพิ่มศักยภาพและขีดความสามรถให้กลุ่มเกษตรกรในอำเภอท่าบ่อให้มีประสิทธิภาพ สามารถพึ่งตนเองได้

       วันนี้ (23 ก.พ. 2561) ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาอำเภอท่าบ่อ จ.หนองนาย นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมกลุ่มอาชีพ ประจำปีงบประมาณ 2561 พร้อมบรรยายพิเศษเรื่อง “หลักการและความสำคัญของการรวมกลุ่มอาชีพ” โดยมีนายประสิทธิ์ ฤทธิ์มหา ปลัดอาวุโสอำเภอท่าบ่อ กล่าวรายงาน ทั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามรถให้กลุ่มเกษตรกรในอำเภอท่าบ่อให้มีประสิทธิภาพ เกษตรกรสามารถพึ่งตนเองได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ อันจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาชน ให้อยู่อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป โดยมีการบรรยายและอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพและการรวมกลุ่มอาชีพ ทั้งในด้านของการเกษตร ปศุสัตว์ และประมง อาทิ การบริการกลุ่มเกษตรกรให้ยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, การส่งเสริมพัฒนาสายพันธุ์ไก่พื้นเมือง และการเฝ้าระวังโรคระบาดในสัตว์ปีก, หลักการเลี้ยงปลานิลในบ่อดิน



       นอกจากนี้ยังได้แบ่งกลุ่มย่อยเพื่อฝึกปฏิบัติเรื่องการปลูกยาสูบ, การปลูกข้าวโพดหวาน, การปลูกพริก, การเลี้ยงไก่ชนสายพันธุ์ประดู่หางดำ, การเลี้ยงไก่ชนสายพันธุ์เหลืองหางขาว และการเลี้ยงปลานิลในบ่อดิน  ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร การประกวดปลานิลในบ่อดินสวยงาม, ประกวดไก่ชนพื้นเมืองสวยงาม และประกวดพืชผักปลอดสารพิษ โดยมีการตรวจคัดกรองเกษตรที่เสี่ยงต่อโรคพิษสารกำจัดสตรูพืช โดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์แพทย์ชุมชน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ




       ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การแข่งขันฮั่นยาสูบ ซึ่งเป็นครั้งแรกในการจัดแข่งขัน โดยมีทีมสมัครเข้าแข่ง 3 ทีม ได้แก่ ตำบลน้ำโมง, ตำบลโพนสา และตำบลบ้านถ่อน แต่ละตำบลต่างส่งมืออาชีพของตำบลเข้าแข่งขันทีมละ 3 คน ทีมไหนทำการตากยาสูบในน้ำหนัก 10 กิโลกรัมได้อย่างสวยงาม และใช้เวลาน้อยที่สุดก็ได้รับเงินรางวัลจำนวน 3,000 บาทไป แต่ละตำบลต่างก็ขนกองเชียร์มาให้กำลังใจกันอย่างคึกคัก บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีเกษตรกรในพื้นที่อำเภอท่าบ่อเข้าร่วม 300 คน.























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...