วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

จังหวัดหนองคาย ระดับน้ำโขงที่เริ่มสูงขึ้นฉับพลันและไหลเชี่ยว วันเดียวขึ้นถึง 1.95 ม. เตือนการสัญจรทางเรือก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และเตือนประชาชนใกล้ริมฝั่งเฝ้าระวังป้องกันน้ำล้นตลิ่ง





       ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย วันนี้ (24 ก.ค. 2561) มีระดับสูงขึ้นอย่างฉับพลันและไหลเชี่ยว เนื่องจากมวลน้ำจากตอนบน ที่เกิดจากฝนที่ตกเนื่องเนื่องกันหลายวันในพื้นที่ตอนบนของไทยและใน สปป.ลาว ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อ.เมือง จ.หนองคาย อยู่ที่ระดับ 10.25 เมตร เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 195 ซม. ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 1.95 เมตร ระดับน้ำโขง 2 วันรวมกันเพิ่มสูงขึ้นถึง 3.60 เมตร  





        นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย จึงแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่และประชาชนที่อาศัยริมฝั่งโขง ได้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว  ส่วน โป๊ะแพสำหรับขนสินค้าลงเรือส่งข้ามไปยัง สปป.ลาว ที่ท่าเรือหายโศก ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ขอให้ระมัดระวัง ต้องตรวจสอบและเสริมความมั่นคงแข็งแรงของแพ รวมไปถึงเชือก หรือสลิงที่ผูกยึดไว้กับฝั่ง เพื่อความปลอดภัยจากระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วย

        สถานการณ์ระดับน้ำโขงขณะนี้ ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไหลเชี่ยว ส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางเรือในแม่น้ำโขง โดยเฉพาะเรือสินค้า และเรือนำเที่ยว  ต้องมีความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีเศษไม้ลอยมากับน้ำ  ส่วนเรือขนส่งสินค้าจากฝั่งไทยไปฝั่ง สปป.ลาว ก็ต้องลดปริมาณในการขนให้น้อยลงจากปกติ และแยกเรือที่ใช้ในการขนสินค้าและขนส่งผู้โดยสารออกจากกัน ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งโขงให้เฝ้าระวังและติดตามระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...