วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย จัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและ มอบปัจจัยการผลิตและเครื่องเวชภัณฑ์กับเกษตรกร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตโคเนื้อ โคขุนหนองคายวากิว





       วันที่ 17 ก.ค. 61 ที่ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ( ข้างศาลากลางจังหวัด หลังเดิม) อ.เมือง จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการเกษตรและอุตสาหกรรมที่สำคัญ และ มอบปัจจัยการผลิตและเครื่องเวชภัณฑ์กับเกษตรกร ทั้ง 9 อำเภอ เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิตยังเป็นการเพิ่มคุณภาพของโคและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร





       นายวิบูลย์ เลิศวัฒนาสมบัติ ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนโคเนื้อในพื้นที่จังหวัดหนองคายมีปริมาณลดลง เนื่องจากความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้นทั้งจากความต้องการของประชาชน นักท่องเที่ยว และความต้องการตลาดต่างประเทศ ในขณะที่การผลิตโคเนื้อของประเทศไม่เพียงพอ โดยเฉพาะการผลิตโคเนื้อต้นน้ำที่ต้องใช้เงินทุนต่อฟาร์มสูง และระยะเวลาคืนทุนใช้เวลานาน ประมาณ 3 ปี ในการให้ตอบแทน ทางจังหวัดหนองคาย จึงได้กำหนดให้การเพิ่มจำนวนแม่โคเนื้อเป็นนโยบายเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อในพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพการเลี้ยงโค เพื่อสร้างอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อ เพื่อเป็นอาชีพที่สร้างรายได้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเลี้ยงโคเนื้อในฟาร์มที่มีโรงเรือนขนาดพอดีกับจำนวนโค และปลูกพืชอาหารสัตว์ หรือมีแหล่งพืชอาหารสัตว์เพียงพอกับความต้องการของโคแทนการเลี้ยงแบบปล่อยแทะเล็มหญ้าทั่วไป ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากมูลโคอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ และพลังงานทดแทนเกษตรกรรมอื่น พร้อมทั้งเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการประกอบอาชีพสร้างความมั่นคงในอาชีพของเกษตรกร

       นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ยังได้ปัจจัยการผลิตและอุปกรณ์การเลี้ยงโคให้กับเกษตรที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 9 อำเภอ ประกอบด้วย เวชภัณฑ์รักษาโรคสัตว์,วัสดุวิทยาศาสตร์และการแพทย์,วัสดุการเกษตร ได้แก่ ถังหมัก แร่ธาตุก้อน ท่อนหญ้าเนเปียร์ปากช่อง 1และวัสดุก่อสร้าง (สังกะสี) เพื่อนำไปพัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโคเนื้อ สร้างรายได้เพิ่ม มั่นคง มั่งคั่ง ยังยื่นต่อไป

ทีมข่าวจังหวัดหนองคาย















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...