วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

จิตอาสาอำเภอท่าบ่อ "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" ร่วมใจกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในลำห้วยโมง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา





       วันนี้ 23 ก.ค. 2561 ที่สะพานข้ามลำห้วยโมง หมู่ที่ 6 บ้านสามขา ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในลำห้วยโมง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา ในวันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม 2561 โดยมี นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวรายงาน มีส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสา เครือข่ายภาคประชาชนจำนวนมากร่วมกิจกรรม




         กิจกรรมครั้งนี้ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง น้ำไหลหลาก และอุทกภัยที่เกิดขึ้นบริเวณบ้านสามขา ตำบลกองนาง เขตพื้นที่ของตำบลน้ำโมง และตำบลท่าบ่อในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา เพื่อเป็นการขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ"  ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 ได้ให้การสนับสนุนเครื่องจักรกล และทหาร ป.3 พัน 13 กกล.รส.จังหวัดหนองคาย ยังได้จัดรถครัวสนาม เพื่อทำหารบริการแก่ผู้ร่วมกิจกรรมด้วย




       สำหรับลำน้ำห้วยโมง เป็นลำน้ำที่สำคัญรองรับปริมาณน้ำเพื่อสนับสนุนด้านการเกษตร การบริโภค อุปโภค ตลอดจนการประมง ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขง ปัจจุบันพบว่ามีความตื้นเขินเนื่องจากมีลำไม้ไผ่จากซากปรักหักพังของแพจำนวนมาก ไหลตามลำห้วยโมงมาค้างปิดกั้นใต้สะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก และมีตะกอนสะสม มีดินทับถม มีผักตบชวาและวัชพืชขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งในน้ำและบริเวณโดยรอบ ทำให้น้ำฝนที่ตกลงมาในปริมาณมากไหลลงแม่น้ำโขงไม่สะดวก น้ำจึงเอ่อล้นท่วมพื้นที่บ้านสามขา รวมทั้งพื้นที่รอบตำบลกองนาง ตำบลน้ำโมง และตำบลท่าบ่อในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติการขุดลอกสิ่งกีดขวาง ผักตบชวาและวัชพืชออกจากลำน้ำ ซึ่งผักตบชวาและวัชพืชน้ำจะนำไปผลิตเป็นปุ๋ยหมักเพื่อใช้ในการเกษตร ต่อไป.
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...