วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

อำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย เดินหน้าจัดประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขอขยายจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ เพื่อเพิ่มช่องทางการค้าระหว่างประเทศ





       เมื่อวันที่ 26 ก.ค.61  ที่ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านหม้อเหนือ  ตำบลบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายวรรณพล  ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมเวทีประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่  หมู่ที่ 1, 2, 7 และหมู่ที่ 8  ตำบลบ้านหม้อ  อำเภอศรีเชียงใหม่  จากการขออนุญาตขยายจุดผ่อนปรนบ้านหม้อให้ครอบคลุมไปยังเทียบเรือศรีเชียงใหม่  เฟอร์รี่   โดยมี นายเดชมนตรี  ผิวเหลือง  ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มบริการงานปกครองอำเภอศรีเชียงใหม่ , พ.ต.อ. ชัยณรงค์  บุตรด้วง  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรศรีเชียงใหม่  จ.หนองคาย,  นายสมบัติ ฆ้อนทอง หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปรามด่านศุลกากรหนองคาย,  กำนัน,  ผู้ใหญ่บ้าน,  กรรมการหมู่บ้าน  และตัวแทนจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังซึ่งที่ประชุมได้ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ชี้แจงถึงบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยและข้อดีข้อเสียของการขอขยายจุดผ่อนปรนให้ครอบคลุมไปยังเทียบเรือศรีเชียงใหม่  เฟอร์รี่    และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมเวทีประชาคมได้แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ครอบคลุมทุกมิติ  จากกรณีการขอขยายจุดผ่อนปรนทางการค้าชายแดนไปครอบคลุมถึงท่าเรือศรีเชียงใหม่ เฟอร์รี่ เป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการชี้แจงและทำความเข้าใจถึงข้อดี ข้อเสีย กับประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอด





       การจัดเวทีประชาคมครั้งนี้ ด้วยจังหวัดหนองคาย แจ้งว่าคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนจังหวัดหนองคาย ได้ประชุมปรึกษา/หารือและตรวจสอบร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนไทย-ลาว จังหวัดหนองคาย นครหลวงเวียงจันทน์  ครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 28  พ.ค. 61 ณ ห้องประชุมพระใส ศาลากลางจังหวัดหนองคาย ซึ่งในที่ประชุมได้เสนอเรื่องการขอขยายจุดผ่อนผ่อนปรนบ้านหม้อให้ครอบคลุมไปยังเทียบเรือศรีเชียงใหม่  เฟอร์รี่  ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้ อำเภอศรีเชียงใหม่ ไปดำเนินการจัดเวทีประชาคมเพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขยายจุดผ่อนปรนบ้านหม้อเพื่อเสนอไปยัง  สภาความมั่นคงแห่งชาติ ต่อไป





       ด้านนายสมบัติ  ค้อนทอง  หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปรามด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า จุดผ่อนปรนบ้านหม้อเป็นจุดผ่อนปรนที่มีการส่งออกสินค้าไม่มีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ และเป็นการอำนวยความสะดวกในหารส่งออกสินค้าไปยัง สปป.ลาว ทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์จากจุดผ่อนปรนแห่งนี้ และสามารถจะยกระดับจากจุดผ่อนปรนการค้าเป็นจุดผ่อนปรนถาวรได้ หากมีปริมาณทางการค้านำเข้า หรือส่งออกจำนวนมาก ซึ่งจากการเก็บสถิติของศุลกากรหนองคาย พบว่าจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 650 ล้านบาทต่อปี เนื่องจากปัจจุบัน การค้าโลกไดปิดให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้า  หากมีการขยายพื้นที่ออกไปก็จะเป็นการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตได้ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อทุกๆ  ฝ่าย ในการสร้างงาน สร้างงานอาชีพ
              
       สำหรับความคิดเห็นของประชนบางส่วนยังห่วงว่าประชนชนพื้นที่จะได้รับอะไรจากการขยายพื้นที่ของจุดผ่อนปรน เนื่องจากจุดผ่อนปรนเดิมที่เปิดมาแล้วประมาณ 13 ปี ถนนยังสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อ จะมีหน่วยงานใดเข้ามารับผิดชอบ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเห็นด้วยกับการขอขยายพื้นที่ เนื่องจากเชื่อว่าจะเกิดงาน เกิดอาชีพ ขึ้นในพื้นที่  และรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในอนาคต

ทีมข่าวจังหวัดหนองคาย
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...