วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

คณะทำงานพิจารณา ศึกษา การขออนุญาตขยายจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ จ.หนองคาย เดินหน้าประชุมปรึกษา หารือแนวทางการดำเนินงานในการศึกษารายละเอียด ข้อดี ข้อเสีย และประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับ จากการขยายจุดผ่อนปรน เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต




               
       เมื่อวันที่ 16 ก.ค.61 ที่บริเวณจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ ตำบลบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายรณชัย  จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย มอบหมายให้ นายจิรศักดิ์  ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย หัวหน้าคณะทำงานเป็นประธานประชุมคณะทำงานพิจารณา ศึกษา การขออนุญาตขยายจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย , พ.อ.สุทธ์พิชญพงษ์  สุธิราวุธ รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองคาย และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และดูความพร้อมของพื้นที่รองรับการขอขยายจากจุดผ่อนปรนเดิมครอบคลุมไปถึงท่าเรือศรีเชียงใหม่ เฟอร์รี่ จำกัด
       




         
       ตามที่ จังหวัดหนองคาย ได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณา ศึกษา การขออนุญาตขยายจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บนพื้นฐานการบูรณาการของข้อมูลที่มีความถูกต้อง ครบถ้วน การจัดประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากท่าเทียบเรือศรีเชียงใหม่ เฟอร์รี่ จำกัด อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ได้ยื่นหนังสือถึงด่านศุลกากรหนองคาย เพื่อขอขยายพื้นที่จุดผ่อนปรนบ้านหม้อจากเดิมที่มีพื้นที่ความยาวตามแนวแม่น้ำโขง 55 เมตร ออกไปอีกเป็น 500 เมตร และครอบคลุมถึงท่าเรือศรีเชียงใหม่ เฟอร์รี่ จำกัด เพื่อให้เป็นจุดผ่อนปรนและรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต เนื่องจากจุดผ่อนปรนอื่นๆ จะมีความยาวตามแนวแม่น้ำโขงประมาณ 100 เมตร แต่จุดผ่อนปรนบ้านหม้อมีพื้นที่เพียง 55 เมตร เมื่อปริมาณสินค้าจำนวนมากทำให้เกิดการระบายออกสินค้าไม่ทัน และตกค้าง ซึ่งท่าเรือศรีเชียงใหม่ เฟอร์รี่ จำกัด เป็นท่าเรือเชิงอุตสาหกรรม ซึ่งจะไม่มีสินค้าที่ลงจุดผ่อนปรนเดิมไปลง หรือหากมีสินค้าล้นหรือส่งออกไม่ทัน ก็สามารถขยายไปลงที่ท่าเรือศรีเชียงใหม่ เฟอร์รี่ จำกัด ได้โดยอาศัยมาตรา 5 ทวิ เป็นครั้งคราวไป




        ด้วยเมื่อ ปี 2560 ครม.ได้มีมติ ต้องการให้เปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าตามแนวแม่น้ำโขงให้มากขึ้น และยกระดับขึ้นมา เพื่อขายสินค้าหรือส่งออกได้มากขึ้น รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต คณะทำงานจึงได้จัดให้มีการประชุมขึ้น เพื่อ ปรึกษา หารือแนวทางการดำเนินงานในการศึกษารายละเอียด ข้อดี ข้อเสีย และประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับ จากการขยายจุดผ่อนปรนดังกล่าว ซึ่งทางคณะทำงานได้ให้ทางอำเภอศรีเชียงใหม่ จัดเวทีประชาคมประชาชนในพื้นที่ แล้วให้คณะทำงานของแต่ละส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำผลของการทำประชาคมเสนอไปยังจังหวัดหนองคาย พิจารณาและสรุปเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เพื่อที่จะเสนอกระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการต่อไป

ทีมข่าวจังหวัดหนองคาย















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...