วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ความสุขของนักจับปลา!!..ฝนตกต่อเนื่องเพิ่มปริมาณน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย เอื้อชาวบ้านจับปลาริมตลิ่งคึกคัก สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว





       วันนี้ 31 ก.ค. 2561 สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ได้เพิ่มสูงขึ้นหลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำที่จุดวัดน้ำที่ศูนย์อุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ที่ 10.55 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.93 เมตร มีฝน 5.6 มม. ต่ำกว่าตลิ่ง 1.65 เมตร ทำให้น้ำโขงล้นตลิ่ง บริเวณบ้านกองนาง หมู่ 11 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ส่งผลดีต่อชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงที่อยู่ลุ่มแม่น้ำโขง ต่างพากันออกหาปลากันอย่างคึกคัก ปลาที่จับได้ก็จะนำไปประกอบอาหารในครัวเรือน เป็นการลดค่าใช้จ่าย ส่วนที่เหลือก็จะนำไปขายตามตลาดชุมชนหรือตลาดต่างๆ ในพื้นที่ ส่วนปลาที่ได้ก็มีทั้งปลานิล ขนาดน้ำหนัก 1 กว่ากิโลกรัม ปลามีเกล็ดทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ และก็ปลาเนื้ออ่อน

       ชาวบ้านที่มาจับปลา บอกว่า ปลานิลที่จับได้น่าจะเป็นปลานิลของผู้เลี่ยงปลาในกระชังในอำเภอศรีเชียงใหม่แตก เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา และปลาไม่ได้ไปไหน ว่ายเข้าหาฝั่งเพื่อหาอาหาร จึงจับกันได้จำนวนมาก และช่วงนี้เป็นช่วงฤดูวางไข่ของปลาแม่น้ำโขง มีหลากหลายชนิดเข้ามาวางไข่ที่ริมโขง ตามซอกหินบ่าง ตามโพงหญ้าบ้าง ทำให้จับปลาได้เยอะกว่าช่วงปกติ โดยชาวบ้านที่มาจับปลาส่วนใหญ่จะทำการยกยออยู่ริมตลิ่ง ปลาที่ได้ก็จะนำไปรับประทานในครอบครัว เหลือก็จะนำไปขายที่ตลาด สร้างรายได้เฉลี่ยวันละ 800-1,000 บาท











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...