วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ผู้ว่าฯ หนองคาย นำทุกภาคส่วนปลูกต้นไม้ 5,000 ต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับแผ่นดิน ในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดหนองคาย บริเวณจุดชมวิว “ผาเบิ่งเวียง” ตามโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้านไม้ให้แผ่นดิน ประจำปี 2561 ครั้งที่ 3





       วันที่ 5 ก.ค. 2561 ที่ พื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดหนองคาย บริเวณจุดชมวิว ผาเบิ่งเวียง ต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ประจำปี 2561 ครั้งที่ 3 โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย ร่วมกับโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดหนองคาย อำเภอศรีเชียงใหม่ และองค์การบริหารส่วนตำบลพระพุทธบาท จัดขึ้น เพื่อรณรงค์กระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนชาวไทยทุกภาคส่วนมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เกิดความรักและหวงแหนในทรัพยากรป่าไม้ของชาติ และร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับแผ่นดิน







        โดยนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และนางวัชรินทร์ จิตรวิเศษ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย นายสมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย นายชัยพิชิต สอนสมนึก หัวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดหนองคาย นายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่  พันจ่าเอกพิเชษฐ์ ไพรพะยอม นายก อบต.พระพุทธบาท ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วน  ทหาร กกล.รส.หนองคาย เจ้าหน้าที่ อบต.พระพุทธบาท นักเรียน ทสม. และประชาชนในพื้นที่ ร่วมปลูกต้นไม้บนเนื้อที่ 20 ไร่ จำนวน 5,000 ตัน ได้แก่ ยางนา ประดู่แดง ตะเคียน สัก และอินทนิล

        นายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า พื้นที่ที่ทำการปลูกต้นไม้ที่บริเวณนี้ เคยมีผู้บุกลุกมาปลูกพืชทำกิน เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่  ซึ่งอำเภอศรีเชียงใหม่ร่วมกับฝ่ายทหาร ได้เชิญผู้บุกลุก 3 ครอบครัวมาเจรจาและขอให้หยุดดำเนินการ พร้อมออกจากพื้นที่ดังกล่าว โดยได้รับความร่วมมือจากผู้บุกลุกได้เป็นอย่างดี พร้อมได้ประสานกับโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดหนองคาย ได้จัดพันธุ์กล้าไม้ประมาณ 5,000 ต้น มาดำเนินการปลูกในพื้นที่ดังกล่าว  และพื้นที่นี้ สำนักสงฆ์ห้วยช้างเผือก ได้สร้างมาเป็นเวลากว่า 20 ปี  และเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 สภาวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอำเภอศรีเชียงใหม่และทุกภาคส่วนในพื้นที่  ได้มีความเห็นในการจัดหาทุนสร้างแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอศรีเชียงใหม่ขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด โดยได้สร้างชุดชมวิวทิวทัศน์ริมหน้าผา ซึ่งท่ามองไปยัง สปป.ลาว จะเห็นแม่น้ำโขง ภูเขาทั้งสองฝั่งลาว ไทย และมองไปทางด้านขวาจะเห็นนครหลวงเวียงจันทน์อย่างชัดเจน โดยเฉพาะยามค่ำคืน จึงเรียกผาแห่งนี้ว่า ผาเบิ่งเวียง




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...