วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย อบรมเกษตรกร โครงการพัฒนาอาชีพชาวสวนยางรายย่อยเพื่อความยั่งยืน







          วันที่ 5-6 ก.ค. 2561 ที่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตตำบลจุมพล  อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย นายเวียน ธรรมสอน หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอโพนพิสัย และการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดหนองคาย จัดอบรมเกษตรกร โครงการพัฒนาอาชีพชาวสวนยางรายย่อยเพื่อความยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อลดพื้นที่ปลูกยางพาราและปริมาณผลผลิตที่จะเข้าสู่ระบบ เพื่อลดความเสี่ยงผลกระทบจากราคายางตกต่ำและเป็นการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนยาง และ เพื่อพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมใหม่ทดแทนการทำอาชีพสวนยาง 

       คุณสมบัติเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ เป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียน กับการยางแห่งประเทศไทย มีสวนยางเป็นของตนเองที่มีเอกสารสิทธิ์ เป็นเกษตรกรรายย่อยถือครองไม่เกิน 50 ไร่  ต้นยางมีอายุตั้งแต่ 6 เดือน แต่ต่ำกว่า 25 ปี  เกษตรกร 1 ราย เข้าร่วมโครงการไม่เกิน 10 ไร่ ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อพัฒนาอาชีพการเกษตร ไร่ละ 10,000 บาท โดยจะจ่ายเงินให้เกษตรกร งวดที่ 1 จ่ายไร่ละ 4,000 บาท เมื่อเกษตรกรโค่นต้นยางและจัดทำแผนพัฒนาอาชีพรายบุคคลแล้วเสร็จ จ่ายงวดที่ 2 ไร่ละ 6,000 บาท เมื่อเกษตรกร เข้ารับการอบรมและดำเนินการตามแผนพัฒนาอาชีพแล้วเสร็จ มีเกษตรกรเข้าร่วม  81 ราย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...