วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เทศบาลเมืองหนองคาย จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษายามค่ำคืน เอ้เทียนยามมื้อแลง เบิ่งสีแสงเมืองแคมของ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น




         
       ค่ำวันที่ 27 ก.ค. 2561 ที่บริเวณถนนประจักษ์ หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมืองหนองคาย นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองคาย ได้จัดประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2561เอ้เทียนยามมื้อแลง เบิ่งสีแสงเมืองแคมของ งานแห่เทียนโดยมีนายรณชัย จิตรวิเศษ  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน    นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า ชาวหนองคายมีวิถีชีวิตเรียบง่าย และยึดมั่นในพระพุทธศาสนา มีวัดหลายแห่งในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จึงเป็นแนวคิดที่จะชูเอกลักษณ์ของความเป็นคนมีศีลธรรมของชาวหนองคายมาเป็นจุดเด่นในการจัดงาน ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 7 โดยทางเทศบาลเมืองหนองคาย มีแนวคิดที่จะจัดขบวนแห่เทียนในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจาก จัดช่วงกลางวัน อากาศร้อนอบอ้าว และประชาชนส่วนใหญ่ติดภารกิจไม่สามารถมาร่วมชมขบวนแห่และร่วมกิจกรรมได้ ทางเทศบาลฯ จึงได้ปรับเปลี่ยนเป็นการจัดขบวนแห่เทียนช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 19.00-22.00 น. เพื่อให้ชาวหนองคายได้ชมการแสดงสีแสงประกอบขบวนแห่และขบวนรำของชุมชนต่าง ๆ ภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย
          
       สำหรับในปีนี้มีขบวนแห่เทียนทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ตลอดจนชุมชนภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ส่งขบวนแห่เข้าร่วมประกวด จำนวน 11 ขบวน โดยได้รับความสนใจจากชาวหนองคาย ชาวลาวและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นทางเทศบาลเมืองหนองคาย ยังได้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางโฮมเคเบิลหนองคาย ให้ประชาชนที่อยู่ทางบ้านได้รับชมภาพบรรยากาศงานในครั้งนี้ด้วย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...