วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เทศบาลเมืองท่าบ่อ จ.หนองคาย จัดงานนิทรรศการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่สร้างสรรค์ ออกแบบผ้าและลวดลายผ้า เป็นการจัดแสดงความเป็นมา การออกแบบผ้า และลวดลายผ้าของบรรพบุรุษชาวอำเภอท่าบ่อ





       วันนี้ 21 ก.ค. 2561 ที่ ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชเมืองท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่สร้างสรรค์ ออกแบบผ้าและลวดลายผ้า โดยเทศบาลเมืองท่าบ่อ จัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนและเยาวชนได้มีแหล่งเรียนรู้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่สร้างสรรค์ ออกแบบผ้าและลวดลายผ้า ได้รู้คุณค่าเกิดความภูมิใจในมารดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ตลอดจนการร่วมอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมให้คงอยู่สืบไป






       นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองท่าบ่อ กล่าวว่า การจัดงานนิทรรศการดังกล่าว เป็นการจัดแสดงความเป็นมา การออกแบบผ้า และลวดลายผ้าของบรรพบุรุษชาวอำเภอท่าบ่อ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆ 6 ชาติพันธ์ ส่วนมากจะเป็นกลุ่มชนชาวไทย เชื้อสายไทย-ลาว หรือชนเผ่าไทย-ลาว และมีความใกล้ชิดกับเวียงจันทน์ในสมัยโบราณ ชาวบ้านจะทอผ้าพื้นบ้านไว้ใช้ในครอบครัว เช่น ทอเอาไว้ตัดเสื้อ ซิ่น กางเกงสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว โดยจะทอเก็บไว้ใช้ตลอดปี หากปีใดทอผ้าได้มากเหลือใช้ก็จะนำถวายพระ สำหรับทำเป็นผ้าห่อคัมภีร์ หรือผ้าห่อหนังสือ ผูกใบลาน ธง ผ้าพระเวสส์ เป็นต้น

       ผ้าลายพื้นเมืองท่าบ่อ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว แบ่งเป็น 4 กลุ่มได้แก่ ลายที่ได้มาจากรูปร่างของสัตว์ ลายพืช ลายที่ได้มาจากสิ่งประดิษฐ์ และเบ็ดเตล็ด ลวดลายเหล่านี้นอกจากจะปรากฏในผ้ามัดหมี่ ผ้าจก และผ้าขิด แล้วยังใช้ตกแต่งผ้าพื้นที่ต้องการความสวยงามด้วย

       จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมผู้เข้าร่วมงาน ได้เดินชมภายในบริเวณศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชเมืองท่าบ่อ ซึ่งเป็นศูนย์ในการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และจัดแสดงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมืองท่าบ่อ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีชีวิตของชาวท่าบ่อ
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...