วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

กิจกรรมรณรงค์และส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก ภายใต้โครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน และวันสิ่งแวดล้อมโลก ปี 2561



หนองคาย – จังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย จัดกิจกรรมรณรงค์และส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก ภายใต้โครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน และวันสิ่งแวดล้อมโลก ปี 2561 เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชดำริให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้

       วันนี้ (7 มิ.ย. 2561) ที่บริเวณพื้นที่ฝายห้วยทอน บ้านสาวแล ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์และส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก ภายใต้โครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน และวันสิ่งแวดล้อมโลก ปี 2561 โดยได้ทำการปลูกต้นไม้ ปล่อยปลา จำนวน 50,000 ตัว และปลูกหญ้าแฝก จำนวน 300,000  กล้า
      



       นายสมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อรณรงค์ให้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งทุกประเทศทั่วโลกต่างเผชิญร่วมกัน โดยในปีนี้ประเด็นหลักในการรณรงค์ คือ สู้กับปัญหาขยะพลาสติก ถ้าเอามันกลับมาใช้ใหม่ไม่ได้ก็จงปฏิเสธมัน หรือ “รักษ์โลก เลิกพลาสติก” โดยพุ้งเป้าไปที่พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง ดังนั้นจังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย จึงได้จัดโครงการฯดังกล่าวขึ้น เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชดำริให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ โดยให้ความสำคัญกับการปลูกป่าในใจคน  และรณรงค์ส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วนร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดินและแหล่งน้ำ ร่วมกันรณรงประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับหญ้าแฝก การเก็บและคัดแยกขยะป้องกันการปนเปื้อนในธรรมชาติ  ดิน และแหล่งน้ำ รวมทั้งสร้างเสริมความรัก ความสามัคคี และร่วมกันทำความดีให้กับประเทศชาติ เกิดการตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตัวเอง


      ในการจัดโครงการครั้งนี้ มีส่วนราชการ องค์กรเอกชน อำเภอโพธิ์ตาก องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ เครือข่าย ทสม. เครือข่ายป่าชุมชน เครือข่ายจิตอาสา นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย สำนักงานประมงจังหวัดหนองคาย และประชาชนในพื้นที่ใกล้เดียงเข้าร่วมจำนวนมาก.
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...