วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561

รอง ผบ.สส.ติดตามโครงการพระราชดำริจังหวัดหนองคาย และ สปป.ลาว



หนองคาย - พลเอกยศนันท์ หร่ายเจริญ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ติดตามการขับเคลื่อนและขยายผลโครงการตามแนวพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย และ สปป.ลาว เพื่อขับเคลื่อนดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล
        
       วันนี้ (8 มิ.ย. 2561) ที่ ห้องประชุมปทุมเทวาภิบาล ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย พลเอกยศนันท์  หร่ายเจริญ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมคณะได้เดินทางมาประชุมติดตามการขับเคลื่อนและขยายผลโครงการตามแนวพระราชดำริจังหวัดเหนองคาย  โดยมีนายสถาพร  พงษ์นาค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และรับฟังการบรรยายสรุป มีพลตรีกนก ภู่ม่วง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 คณะกรรมการประสานงานการขับเคลื่อนและขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ , ดร.อานุลม  ตุนาลม ผู้อำนวยการโครงการศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน-ห้วยชั้ว หลัก 22 สปป.ลาว และเกษตรกรชาวลาวที่ประสบผลสำเร็จ เข้าร่วมประชุมและรายงานผลการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และหารือแนวทางการบูรณาการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้เป็นไปตามแนวทางยุทธศาสตร์ประชารัฐและดำเนินงานได้อย่างยั่งยืน
                 




       พลเอกยศนันท์  หร่ายเจริญ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า การเดินทางตรวจติดตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของจังหวัดหนองคายครั้งนี้ เพื่อการขับเคลื่อนดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมทั้งมาให้กำลังใจ ติดตามการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมทั้งในจังหวัดหนองคาย จำนวน 12 โครงการและโครงการศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน-ห้วยชั้ว หลัก 22 ของ สปป.ลาว  การนำแนวทางอันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริไปดำเนินงานทั้งสองประเทศ ประสบผลสำเร็จเป็นรูปธรรมที่สนองนโยบาย สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ 3 ประการที่สำคัญ คือ การเพิ่มรายได้  การเพิ่มคุณภาพชีวิต และมีความยั่งยืนสามารถพึ่งตนเองได้ แสดงให้เห็นว่ามีความยั่งยืนจากการมีเกษตรกรนำไปปฏิบัติและประสบผลสำเร็จสามารถพึ่งตนเองได้ ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งมีการเดินทางไปศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง  เป็นไปตามพระบรมราโชวาทของ ร.9 ในเรื่องการเพิ่มรายได้ เพิ่มคุณภาพชีวิต และการปฏิบัติให้ยั่งยืน และพระบรมราโชบายของ ร.10 ในการสืบสาน ต่อยอดพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป





        ด้าน ดร.อานุลม  ตุนาลม ผู้อำนวยการโครงการศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน-ห้วยชั้ว สปป.ลาว กล่าวว่า เป็นโครงการพระราชดำริฯโครงการแรกที่เกิดขึ้นใน สปป.ลาว และได้มีการพัฒนามาเรื่อยๆ กว่า 20 ปี  และประสบผลสำเร็จจากการนำความรู้ ทางด้านการเกษตร และหลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่ได้รับการถ่ายทอด และยังมีเกษตรกรต้นแบบที่ประสบผลสำเร็จจากโครงการพระราชดำริฯ หลายคน  ส่วนการยายผลต่อไปนั้น ทางศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน-ห้วยชั้ว จะได้นำเอาความสำเร็จจากโครงการนี้ขยายออกไปต่างแขวง ปัจจุบันได้ขยายไปแล้ว 9 แขวง อนาคตจะขยายให้ครบทั้ง 17 แขวง พร้อมกับจะได้สร้างบุคคลต้นแบบให้มากขึ้น


ฤาษีลภ / มนเดช  ทีมข่าวจังหวัดหนองคาย














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...