วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอโพธิ์ตาก จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2561



       วันที่ 8 มิ.ย.2561 ที่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอโพธิ์ตาก  จังหวัดหนองคาย นางสัมฤทธิ์ หมวดไธสง หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย  เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2561  โดยนางสุบิน สิงห์นาครอง เกษตรอำเภอโพธิ์ตาก เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยมีส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอโพธิ์ตาก  หน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดหนองคาย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน  ตลอดจนพี่น้องเกษตรกรจากทุกตำบลในอำเภอโพธิ์ตาก เข้าร่วมงาน





       ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรในชุมชน จากเกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จและสามารถนำไปปฏิบัติและประยุกต์ใช้ในไร่นาของตนเองได้ ทั้งยังสามารถลดต้นทุนการผลิตและผลผลิตที่ได้เพิ่มขึ้นและมีคุณภาพ โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ กิจกรรมการปลูกข้าว เพื่อบริหารจัดการสินค้าเกษตร เพื่อเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนการผลิต และพัฒนาคุณภาพการผลิตให้แก่เกษตรกรในพื้นที่และเป็นการบูรณาการของหน่วยงานภาคี เครือข่ายที่เกี่ยวข้องการผลิตข้าว ทั้งภาครัฐและเอกชน

       โดยมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรเข้าใจและเรียนรู้ แบบเห็นของจริง ประกอบด้วยสถานีหลัก 5 สถานี ได้แก่ สถานีที่ 1 การจัดแสดงพันธุ์ข้าว, สถานีที่ 2 ปุ๋ยพืชสด การไถกลบปุ๋ยพืชสด,

สถานีที่ 3 การสาธิตเครื่องจักรปักดำแบบนั่งขับ, สถานีที่ 4 การผลิตสารชีวภัณฑ์, สถานีที่ 5 การใช้ปุ๋ยเคมีอย่างถูกต้อง และสถานีเสริม ได้แก่ ตรวจบัญชีสหกรณ์ สหกรณ์ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ การจำหน่ายสินค้า การจัดงานครั้งนี้มีเกษตรกรเข้าร่วม 200 คน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...