วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ผู้ว่าพาไปยามโครงการส่งเสริมอาชีพสมาชิก “ปลูกกล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง” ของสหกรณ์การเกษตรท่าบ่อ จำกัด




       วันนี้ 15 มิ.ย. 2561 นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจเยี่ยมโครงการส่งเสริมอาชีพสมาชิก ปลูกกล้วยน้ำว้ามะลิอ่องของสหกรณ์การเกษตรท่าบ่อ จำกัด อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ตามโครงการผู้ว่าพาไปยาม ครั้งที่ 6 ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดหนองคายจัดขึ้น พร้อมลงพื้นที่ดูแปลงปลูกกล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง ของสมาชิกกลุ่มที่ 61 บ้านห้วยมาง ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ โดยมี นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยนางนิชกานต์ บุณยรัตพันธุ์ ประธานคณะกรรมการสหกรณ์การเกษตรท่าบ่อ จำกัด นำส่วนราชการทุกภาคส่วน, สมาชิกสหกรณ์ฯ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, เกษตรกร และประชาชนให้การต้อนรับ





       นางนิชกานต์ บุณยรัตพันธุ์ ประธานคณะกรรมการสหกรณ์การเกษตรท่าบ่อ จำกัด กล่าวว่า โครงการส่งเสริมอาชีพสมาชิก ปลูกกล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง ได้มีการส่งเสริมสมาชิกสหกรณ์ให้มีอาชีพเสริม มีรายได้เพิ่มจากอาชีพหลัก โดยการรับสมัครสมาชิกเข้าร่วมโครงการฯ และสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้แก่สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อให้สมาชิกนำไปลงทุนในการปลูกกล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง โดยทางสหกรณ์ก็ได้หาตลาดรองรับผลผลิตไว้ให้กับสมาชิกด้วย โดยการส่งเสริมให้สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการฯ สมัครเป็นสมาชิกแปลงใหญ่กล้วยน้ำว้า และสนับสนุนในด้านวิชาการประสานงานหน่วยงานต่างๆ มาให้ความรู้ทั้งการปลูก การดูแล การรักษา การลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนการตลาด และการเพิ่มมูลค่าของผลผลิต

       สำหรับสหกรณ์การเกษตรท่าบ่อ จำกัด จัดตั้งขึ้นปี 2518 มีสถานะเป็นนิติบุคล ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 5,850 คน สมาชิกส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกร  โดยสหกรณ์มีทุนดำเนินงานทั้งสิ้น 351 ล้านบาท  มีการดำเนินธุรกิจจำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ธุรกิจสินเชื้อ, ธุรกิจรับเงินฝาก และธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ซึ่งในการทำกำไรปีบัญชี 2560 จำนวน 11,027,875 บาท ได้ให้การสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำให้กับสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย โครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะ มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการ จำนวน 120 ราย และโครงการปลูกกล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการ จำนวน 69 ราย


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...