วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

โอ้แม่เจ้า..เงิน 30 ล้าน!!..ศุลกากรหนองคาย รวบชายวัย 55 ปีชาวสุพรรณบุรี ขับเบนซ์ขนเงินกว่า 30 ล้านบาทคาด่านพรมแดน ขณะกำลังลักลอบออกนอกประเทศ เจ้าตัวสารภาพเป็นเงินจ่ายค่าก่อสร้างในลาว




       วันที่ 29 มิ.ย. 2561 ที่ ด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อำเภอเมืองหนองคาย นายนิมิตร แสนอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ร่วมกันจับกุมนายขันธ์ สารสุวรรณ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1017 หมู่ 21 ตำบลหนองมะค่าโหม่ง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมรถยนต์เก๋ง ยี่ฮ้อเบนซ์ E 300 สีเทา ทะเบียน กค 6688 หนองคาย กำลังจะเดินทางออกนอกประเทศไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เจ้าหน้าได้ทำการตรวจสอบภายในตัวรถ พบถุงผ้ามีซิปเปิด-ปิด จำนวน 2 ใบ วางกระจายอยู่บนพื้นภายในห้องโดยสาร มีแผ่นยางปูพื้นรถปิดทับไว้ และพนักวางแขนภายในรถมีถุงผ้าห่อธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท เบิกจากธนาคารต่างๆ ใบละ 6 แสนบาท-1.8 ล้านบาท รวมเป็นเงิน จำนวน 30,185,000 บาท





       ในการจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นขบวนการขนเงินออกนอกประเทศต่อจากเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งจับกุมได้ 98 ล้านบาท พฤติการณ์ในครั้งนี้เป็นการนำเงินดอลลาร์สหรัฐมาแลกเป็นธนบัตรไทยตามธนาคารต่างๆ ในจังหวัดหนองคาย โดยรถยนต์คันดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามมาเป็นเดือน มีการเข้าออกประเทศผ่านสะพานฯหลายครั้ง จนกระทั้งช่วงเย็นวันที่ 28 มิ.ย. 61 ก็ได้สืบทราบว่ามีการนำเงินดอลลาร์สหรัฐเข้ามาแล้วตอนเช้า  และต้องมีการนำกลับประเทศลาว จึงติดตามจนทำการจับกุมได้

      จากการสอบสวนนายขันธ์ ให้การว่า ตนประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ประเทศลาว โดยจะนำเงินไปซื้อสินค้า และส่วนหนึ่งไปจ่ายค่าประกันก่อสร้าง และยอมรับว่าเงินส่วนใหญ่เป็นเงินรับจ้างขน แต่ไม่ยอมบอกว่าขนให้ใคร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการต่อไป

       อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่มีรายชื่อขบวนการลักลอบขนเงินนี้อยู่แล้ว และจะทำการจับกุมให้หมดทุกราย ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ.การแลกเปลี่ยนเงินจำนวน 2 ล้านบาท เจ้าของเงินมีสิทธิ์แจ้งนำเงินออกได้ แต่ท่าจำนวนเกิน 2 ล้านบาท จะต้องถูกยึดอย่างเดียว แม้ว่าผู้ต้องหาจะรับสารภาพหรือไม่อย่างไร ศุลกากรก็ต้องยึดทั้งหมด ซึ่งผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นการซุกซ่อนเพื่อนำเงินออกนอกประเทศ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนว่า ผู้ต้องหาว่าจะยอมรับสารภาพ ยอมระงับคดีในชั้นศาลอากร หรือต้องการต่อสู้คดีก็จะนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย พร้อมทั้งแจ้งให้ ปปช. และ ปปง.ทราบ  เพื่อสอบสวนว่าเงินจำนวนดังกล่าวนั้นเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือเป็นการฟอกเงินหรือไม่ ส่วนเงินของกลางทั้งหมดจะนำไปฝากไว้ที่ธนาคารเพื่อความปลอดภัย ต่อไป.








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...