วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เปิด”ศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะเหลือศูนย์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27”




หนองคาย – กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะเหลือศูนย์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27เพื่อยกระดับการเสริมสร้างความรู้และวินัยเพื่อลดปัญหาขยะมูลฝอย

       วันนี้ (7 มิ.ย. 2561) ที่ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 บ.เต่าถ่าน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย  กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ต้นแบบการจัดการขยะเหลือศูนย์ เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลอดขยะและโรงเรียนปลอดปลอดขยะซึ่ง โดยมีนายสุรชัย อจลบุญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นประธานในพิธี มีนายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวต้อนรับ และมีนางภาวินี ณ สายบุรี ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและเผยแพร่ กล่าวรายงาน





      นายสุรชัย อจลบุญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การเปิดศูนย์เรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)  โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 จังหวัดหนองคาย ซึ่งทางโรงเรียนได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีรางวัลชนะเลิศ ประเภทโรงเรียนปลอดขยะ ระดับมัธยมศึกษาในปี 2560 เพื่อเป็นการต่อยอดโรงเรียนปลอดขยะให้เป็นศูนย์เรียนรู้ที่สามารถใช้เป็นพื้นที่เรียนรู้และถ่ายทอดการบริหารจัดการเกี่ยวกับการจัดขยะมูลฝอย โดยมีการประยุกต์ใช้ 3Rs คือการลด การใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ประโยชน์

       สำหรับกรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการสร้างจิตสำนึก ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงมีการสนับสนุนให้มีการจัดการขยะที่ต้นทาง โดยส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะมูลฝอยออกจากแหล่งกำเนิด สนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน สถานศึกษา สถานประกอบการ และภาคีเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการลดคัดแยกและนำกลับมาใช้ใหม่






      โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 ซึ่งได้ดำเนินโครงการการจากการดำเนินกิจกรรมธนาคารขยะรีไชเคิลและพัฒนาการดำเนินการกิจกรรมต่าง เป็นการครอบคลุมขยะมูลฝอยทั้ง 4 ประเภท การดำเนินกิจกรรมการกำจัดขยะมูลฝอยของโรงเรียนประกอบด้วย การจัดการขยะอินทรีย์มีกิจกรรมรณรงค์ทานอาหารให้หมดไม่ให้เหลือ หากมีเศษอาหารเหลือก็จะนำเศษอาหารไปเลี้ยงไส้เดือน การทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ ,การจำกัดขยะรีไซเคิล  มีกิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิลกิจกรรมขยะแลกของใช้และมีการส่งเสริมการคัดแยกขยะ ,การจัดการขยะทั่วไป มีการคัดเพื่อทำสิ่งประดิษฐ์การประกาศโรงเรียนปลอดโฟม และมีการทำข้อตกลงร่วมกับร้านค้าในโรงอาหารในการงดใช้โฟม


      จากนั้นนายสุรชัย อจลบุญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ทำการเปิดป้ายศูนย์เรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 และได้เยี่ยมชมฐานการเรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ ซึ่งมีทั้งหมด 12 ฐานการเรียนรู้ ประกอบด้วย ฐานที่ 1คนพอเพียง,ฐานที่ 2ไม้วิเศษ,ฐานที่ 3คนรักษ์น้ำ,ฐานที่ 4 คนรักษ์ดิน,ฐานที่5 การทำหมักชีวภาพ,ฐานที่ 6 กระดาษแสนสวย,ฐานที่7 คนรักษ์ป่า,บานที่ 8 คนรักสุขภาพ,ฐานที่ 9สวนครัวปลอดสารพิษ,บานที่ 10 คนเลี้ยงหม่อน,ฐานที่ 11 คนเลี้ยงไส้เดือน,ฐานที่ 12 ธนาคารขยะรีไซเคิ่ล โดยมีเข้าร่วมงานจากผู้แทนหน่วยงานราชการในพื้นที่คณะครูและนักเรียนให้ความสนใจจำนวนมาก















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...