วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เพิ่มขีดความสามารถการท่องเที่ยวริมโขง!!...จังหวัดหนองคาย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองคาย ร่วมกับบัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยศิลปากร ประชุมขับเคลื่อนชุมชนต้นแบบ ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะและวัฒนธรรม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว




       วันที่ 26 มิ.ย. 2561 ที่ ห้องประชุมโรงแรมรอยัลนาคารา อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย นายรณชัย   จิตรวิเศษ  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดการ ประชุมขับเคลื่อนชุมชนต้นแบบบ้านปะโค ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะและวัฒนธรรม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว โดยมี ผศ.ดร.ณัฎฐพล  สุวรรณกุศลส่ง รองคณบดีบัณฑิตวิทยาลัยฝ่ายศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นผู้กล่าวรายงาน
          




        การประชุมครั้งนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลการดำเนินงานและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของชุมชนต้นแบบบ้านปะโค ตำบลปะโค อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เพื่อแพร่ผลผลิต/ผลิตภัณฑ์ของชุมชน ภายใต้โครงการ เพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว การประชุมครั้งนี้หัวในสำคัญคือ ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ศิลปะ วัฒนธรรมท้องถิ่น ที่มีอยู่ในชุมชน เพื่อตอบโจทย์ประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ในด้านต่างๆ ตลอดจนการสร้างความรักความหวงแหนศิลปะและวัฒนธรรมให้กับชุมชน เสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชน
             
        ซึ่งผลผลิต/ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการพัฒนาของชุมชนต้นแบบบ้านปะโค ที่สามารถนำออกเผยแพร่ ประกอบด้วย ด้านการอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรม ด้านการพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์  ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีอาหาร ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสุขภาพ และ ด้านพัฒนา/สร้างกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
            




        จากนั้น ผศ.ดร.ณัฎฐพล  สุวรรณกุศลส่ง รองคณบดีบัณฑิตวิทยาลัยฝ่ายศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า  โครงการเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะและวัฒนธรรม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว โดยการพัฒนาชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดที่อยู่ริมแม่น้ำโขงและมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะและวัฒนธรรมจังหวัดละ 1 แห่ง คือ จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม และมุกดาหาร เพื่อสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 21 ที่ต้องการให้ประเทศมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น สามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวสูงขึ้น เพื่อเดินหน้าไปสู่ประเทศไทย 4.0 ในด้านต่างๆ เช่น  การให้คนในชุมชนได้เรียนรู้ถึงการพึ่งพาตนเอง สร้างความเข้มแข็งจากภายใน สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและบริการชุมชน โดยให้วิสาหกิจชุมชนได้เรียนรู้การสร้างนวัตกรรม การแปรรูปวัตถุดิบต่างๆ ที่มีอยู่ในชุมชน ให้เป็นสินค้าที่มีราคาเพิ่มขึ้น  วางแผนการท่องเที่ยวของชุมชน
          
       สำหรับจังหวัดหนองคาย มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เลือกชุมชนปะโค ตำบลปะโค อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เป็นพื้นที่ในการพัฒนา เนื่องจากชุมชน ปะโค มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตำนานรักอุสาบารส มีพระธาตุโพนจิกเวียงงัว เชื่อกันว่าเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุในตำนานอุรังคธาตุ และพระธาตุบุซึ่งมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าและพญานาค และจะเป็นจุดขายอีกจุดหนึ่งของการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย




















1 ความคิดเห็น:

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...