วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สหกรณ์จังหวัดหนองคาย จัดงาน “7 มิถุนายน วันจัดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ประจำปี 2561”



หนองคาย - สหกรณ์จังหวัดหนองคาย จัดงาน 7 มิถุนายน วันจัดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ประจำปี 2561”  เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มให้จัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน

       วันนี้ (7 มิ.ย. 2561) ที่โรงเรียนอาโอยาม่า 2 ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย นายรณขัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน 7 มิถุนายน วันจัดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ประจำปี 2561”  และเป็นประธานมอบใบประกาศเกียรติบัตรพร้อมเงินรางวัลแก่นักเรียนที่ชนะเลิศการประกวดการเขียนเรียงความ และวาดภาพ, มอบใบประกาศเกียรติคุณแก่โรงเรียนและขณะครูที่เข้าร่วมโครงการ และมอบชุดกีฬาแก่ผู้อำนวยการโรงเรียนอาโอยาม่า 2 โดยมี นายณรงค์ คงมั่น สหกรณ์จังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์  กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ สนง.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา/มัธยมศึกษา หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

       โดยกิจกรรมในวันนี้จัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มให้จัดการเรียนรู้สหกรณ์ในโรงเรียน เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนให้แพร่หลาย






       นายณรงค์  คงมั่น สหกรณ์จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า กิจกรรมสหกรณ์นักเรียนเกิดขึ้นจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตามรอยพระยุคลบาท โดยทรงรับสั่งให้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ (นายเสงี่ยม นาหมื่นไวย) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2534 ให้มีการจัดการเรียนรู้สหกรณ์ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โดยมีพระราชดำรัสเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2537 ณ ศาลาดุสิดาลัย ความว่า "ถ้าเราให้ความรู้ต่างๆ ตั้งแต่ยังเยาว์จัดเป็นระบบ  ก็จะทำให้เมื่อโตขึ้นมีความชินต่อระบบไป ทั้งในช่วงแรกยังไม่ทำโครงการมาเป็นระบบ แต่จากที่เห็นแนวที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ทรงทำ เช่นเรื่องสหกรณ์ที่มีแนวว่า ถ้าทำงานอยู่คนเดียว ฝ่ายเดียว ก็จะไม่สามารถที่จะมีทุน มีแรงงาน มีความสามารถ ความรู้ ความคิดที่จะทำงานให้ใหญ่ได้ ถ้ามีการรวมกลุ่มกันก็จะเป็นของดี...”


       สำหรับวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ประจำปี 2561 ในวันนี้ประกอบด้วย กิจกรรมการเขียนเรียงความเรื่อง “สหกรณ์โรงเรียนของฉัน”, กิจกรรมวาดภาพ “สหกรณ์น้อยของฉัน”. กิจกรรมตอบปัญหาเรื่อง “การสหกรณ์”, กิจกรรมการแสดงบนเวที, กิจกรรมประกวดร้องเพลง และกิจกรรมแสดงตลาดนัดทักษะอาชีพของนักเรียน.



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...