วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ศูนย์คุ้มครองพันธุ์พืชป่าหนองคาย ยึดคืนผืนป่าบริเวณภูยาอ่าวจากผู้บุกรุก




หนองคาย - ศูนย์คุ้มครองพันธุ์พืชป่าจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่วนอุทยานน้ำตกธารทิพย์ จำนวนหนึ่ง เข้าตรวจสอบและยึดคืนผืนป่าบริเวณภูยาอ่าวจากผู้บุกรุกหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ไม่พบผู้บุกรุก
          
       วันนี้ (7 มิ.ย. 2561) นายอภิชา โคตรรัตน์ หน.ศูนย์คุ้มครองพันธุ์พืชป่าจังหวัดหนองคาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่วนอุทยานน้ำตกธารทิพย์ จำนวนหนึ่งเดินทางเข้าตรวจพื้นที่ป่าบริเวณภูยาอ่าว ต.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีผู้บุกรุกแผ้วถางป่าบริเวณดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ถึงที่เกิดเหตุพบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถางประมาณ 1 ไร่เศษ เพื่อทำเป็นที่พัก นอกนั้นยังพบ อุปกรณ์ เช่นเลื่อย มีด  แกลลอนบรรจุน้ำมัน เพิงสำหรับพัก 1 หลัง ห้องน้ำ 1 หลัง แคร่สำหรับนั่ง 1 อัน ไม้ที่ตัดเป็นท่อนๆ เตรียมสร้างที่พัก ไม้ไผ่ที่สับเป็นฝากจำนวนหนึ่ง  และติดธงทิวสีแดง และ ธงธรรมจักรสีเหลือง ติดอยู่ในบริเวณ ตรวจสอบบริเวณไม่พบผู้กระทำความผิด เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดพื้นที่พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ และเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวน สภ.นางิ้ว เพื่อลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน  จากนั้นเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองพันธุ์พืชป่า จังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่วนอุทยานน้ำตกธารทิพย์ จัดเวรเฝ้ารักษาความปลอดภัยดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอด24 ชั่วโมง

       จากการสอบถามชาวบ้านที่พบเห็นทราบว่า ได้มีลูกศิษย์วัดวัดหนึ่งได้พากันเข้ามาบุกรุกแผ้วถางเพื่อจะทำเป็นที่พักสงฆ์ แต่ได้หลบหนีก่อนเจ้าหน้าที่จะมาถึง
                  




       ภูญาอ่าว อยู่ในเขตตำบลนางิ้ว ตำบลสังคมและตำบลบ้านม่วง เป็นภูเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดหนองคาย  853  เมตร จากระดับน้ำทะเล  การขึ้นไปบนยอดเขาจะไปได้ทางเดียว  คือการเดิน  ซึ่งค่อยข้างจะชัน  สภาพป่าค่อนข้างดี  ก่อนถึงยอดเขาต้องเดินทางผ่านสันเขา  ซึ่งมีความกว้างประมาณ 4 เมตร  ยาวประมาณ 30 เมตร  เหมือนกับมีคนสร้างไว้บนยอดเขาจะเป็นป่า เพ็ก มองเห็นทิวทัศน์ได้รอบด้าน ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพร้าว ป่าแก้งไก่ อยู่ในความดูแลของ ศูนย์คุ้มครองพันธุ์พืชป่า จังหวัดหนองคาย และวนอุทยานน้ำตกธารทิพย์ และมีแนวโน้มจะประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ แห่งเดียวในจังหวัดหนองคา ซึ่งอนาคตพื้นที่ดังกล่าวสามารถจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติได้เป็นอย่างดี


ฤาษีลภ / ทีมข่าวจังหวัดหนองคาย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...